Monday, June 6, 2016

Cọng lông bị thiếu

Cọng lông bị thiếu

Hắn là dân da đỏ trăm phần trăm . Ba da đỏ, mẹ cũng da đỏ, vậy mà hắn tức tối vì không được phép tham dự các lễ hội của người da đỏ . Nguyên do là ba hắn thuộc bộ lạc Navajo, trong khi mẹ hắn thuộc bộ lạc Pueblo, mà lễ hội của người Navajo chỉ cho phép những ai có trăm phần trăm dòng máu Navajo mới được tham dự, và lễ hội của dân Pueblo cũng vậy, chỉ cho phép ai là trăm phần trăm Pueblo được tham gia ! Vậy là hắn chơ vơ, lễ hội nào cũng không được phép tham dự, vì đối với dân da đỏ, thì hắn thuộc loại nửa nạc, nửa mỡ, trong khi đối với dân da trắng (và dĩ nhiên da vàng), thì hắn là dân da đỏ chính thị !
Chú hắn chọc quê hắn, đặt tên lóng cho hắn là Missing Feather, tức là "Cọng lông bị thiếu", vì ý của chú hắn là, chỉ vì hắn thiếu có khoảng một cọng lông, mà hắn không được chấp nhận vào bộ lạc Navajo, hoặc cả Pueblo !
Hắn tức tối lắm, nhưng chẳng làm gì được !
Mãi đến sau này, các bộ lạc mới bỏ đi điều lệ khắc khe, chấp nhận dân nửa nạc nửa mỡ như hắn, thì hắn mới được tham dự các lễ hội của cả hai bên ba và mẹ !

Hắn làm chung với tôi, nhờ hắn, mà tôi biết được các phong tục tập quán của người Mỹ, vì dĩ nhiên tuy hắn là dân da đỏ, nhưng vì sinh ra ở đất nước này, cho nên các phong tục tập quán của dân bản xứ thì hắn rất rành, ví dụ như tục hôn nhau dưới vòng hoa chùm gửi là do hắn nói cho tôi biết . Hoặc các tục ngữ, tiếng lóng, thì hắn rành một cây xanh rờn ! Té ra chữ "brown nose", tức mũi nâu, là để ám chỉ những kẻ ... bợ đít, được hắn giải thích cặn kẻ là do những kẻ bợ đít thường dí sát mũi hôn hít sát vào "phía sau" của xếp, và vì sát quá cho nên cái mũi dính phân màu nâu, và do đó, chữ "brown nose" là để thân ái tặng cho những kẻ chuyên nịnh bợ ...! Hoặc cách ra ám hiệu "bull sh!t", (tức là cứ . bò) , là khoanh hai tay lại, một tay xoè ra hai ngón như sừng bò (ám chỉ chữ bull", và tay kia thì chụm các ngón tay lại rồi xoè mạnh ra, ám chỉ đang ... ị . Hai hành động cộng lại thì ra chữ "bull sh!t", thiệt là không có hắn thì không biết nổi !
Ngày Columbus, trong lúc thiên hạ ăn mừng, học sinh được nghỉ học, thì hắn càu nhàu, nhăn nhó . Hỏi ra thì hắn ghét Columbus, hắn bảo chỉ vì ông này mà người da trắng vào xâm chiếm đất nước của hắn, bây giờ dân da đỏ chỉ còn một nhúm ít ỏi ! An ủi hắn thì hắn cười xoà, bảo hắn chọc tôi cho vui, chứ hắn có tức thì là chuyện đã xưa lắm rồi, mấy trăm năm về trước lận !

Người da đỏ cũng có những món đặc trưng của họ, như là dream-catcher, tức là "bắt lấy giấc mơ" ! Dreamcatcher là một vòng dây đan lại như đan lưới, bên dưới treo lủng lẳng vài sợi lông gà, lông chim . Theo truyền thuyết của người da đỏ thì nếu treo những cái dreamcatchers này trước cửa lều,  thì những cái này sẽ bắt giữ lấy những giấc mơ của mình, giúp mình nhớ lại được những gì đã xảy ra trong cơn mơ !





 
(Pictures from http://dreamcatcher.com/)

Mùa hè đang đến, cũng là mùa lễ hội của dân da đỏ . Ngày nay có những lễ hội "open to the public", tức là mở rộng cửa đón chào mọi người . Da trắng, da đen, da vàng, da đỏ ... gì cũng tha hồ vào xem thoải mái, và cũng tha hồ mua những món quà lưu niệm (souvenirs) do người da đỏ tự làm ra . Họ bán nhiều nhất là dream-catchers, và key-chains (đồ móc khoá) . Key chain của họ phần đông được đính từ những hột cườm nho nhỏ, đủ màu sắc, và theo những hoa văn đặc biệt của người da đỏ !
Mẹ hắn là một tay chuyên đính key chains để bán trong mùa lễ hội . Năm ngoái khi hắn bay về tiểu bang New Mexico thăm mẹ hắn và dự lễ hội của dân da đỏ, thì hắn có đem về tặng tôi một cái key chain do mẹ hắn tự tay đính ! Cám ơn hắn và hỏi hắn bao nhiêu để gởi lại cho mẹ hắn, thì hắn khua tay, bảo "never mind, it's just a gift from me to you", tức là "đừng bận tâm, chỉ là món quà tôi tặng anh" !


 
Món quà của anh bạn da đỏ

... Sau này, cứ gạn hỏi thường thì mẹ hắn bán bao tiền một cái, tra vấn hắn hoài hắn chịu không nổi, mới xì ra là cái này (dài khoảng gang tay) bán giá $30, ngoài ra còn có cái bự hơn, thì giá khoảng $70.
Té ra cũng mắc ghê, vậy mà hắn tặng tôi !
June 6th, 2013.
SH

1 comment: