Friday, June 3, 2016

Tràng dây Chùm gửi (Mistletoe wreath)

Tràng dây Chùm gửi (Mistletoe wreath)

Hôm nọ đọc thấy BBN viết về phong tục của các nước nói tiếng Pháp tặng nhau hoa muguet vào ngày 1 tháng 5 để chúc nhau may mắn, hạnh phúc, thì nay cũng muốn chia sẻ với các bạn một phong tục của người Mỹ (có lẽ các nước châu Âu có cùng phong tục này) về tràng dây chùm gửi (miền Nam gọi là chùm gởi, tiếng Mỹ là mistletoe)
Dây chùm gởi là một loại dây leo, hay sống bám vào cây khác, và hút chất bổ của cây chủ mà sống , cho nên vào những mùa lá rụng, trong khi cây chủ tơi tả, không còn một chiếc lá, thì nếu trong đó có một nhóm lá vẫn xanh tươi mơn mởn, thì đó chính là đám chùm gửi sống bám vào cây chủ !

Dây chùm gửi (ảnh từ Wikipedia)
Vào mùa Giáng Sinh, người Mỹ hay dùng dây chùm gởi để kết thành vòng hoa, gọi là mistletoe wreath, để trang hoàng bằng cách treo trước của nhà ! Sau này họ dùng nhiều chất liệu khác như các loại lá thông, nhưng vẫn gọi là mistletoe wreath!


Tràng dây chùm gửi (Mistletoe wreath). Hình lượm trên net
Treo trước cửa nhà, là để trang hoàng, và đặc biệt là các cặp trai gái chưa có gia đình, mà gặp nhau dưới tràng hoa chùm gửi trong mùa Giáng Sinh, cứ theo phong tục thì họ đứng … hôn nhau ngay bên dưới !
Tôi có người bạn da đỏ, dĩ nhiên là anh ta quá rành phong tục này, mà anh ta lại chưa vợ, cho nên cứ Giáng Sinh đến là anh ta tha về một tràng chùm gửi, treo ngay cánh cửa trước nhà, và trông ngóng mong mỏi các cô đi ngang ban phát cho anh ta một nụ hôn !
Thật là “trời thương kẻ gian”, năm ngoái có một cô giao hàng cho hắn, giao hàng xong, nhìn lên cánh cửa nhà hắn thấy có treo tràng dây chùm gửi, bèn kéo hắn lại hôn cho một phát vào gò má…!
Hôm sau, hắn vào hãng, khoe tưng bừng …!

No comments:

Post a Comment