Wednesday, August 29, 2012

Mùa cá chạy

Mùa cá chạy

Đêm nay cá sẽ lên vào khoảng đúng nửa đêm ! Ba gia đình bạn bè tự nhiên nổi hứng , kéo nhau lê la ra ngoài biển để xem cá lên bờ ...

Cứ vào khoảng các tháng hè trời ấm áp, thì những con cá grunion lại lên bờ đẻ trứng . Nơi cá đẻ là những bờ cát dài, mịn, và những con cá cái lôi kéo theo những con cá đực lên đến cả trăm ngàn con ! Người Mỹ gọi là mùa "grunion run", tức là mùa cá grunion chạy !

Hàng năm , chính phủ thông báo cho dân chúng biết cá grunion sẽ lên bờ vào ngày nào , giờ nào (thường là khoảng nửa đêm) , và tại bờ biển nào của California ! Dân chúng được tha hồ bắt không giới hạn số lượng , nhưng với điều kiện phải có giấy phép câu cá , và chỉ được bắt bằng 2 bàn tay trần trụi , không được dùng bất cứ vật dụng gì như cuốc , xẻng , vợt , lưới để tóm lấy con cá !

Cá grunion là 1 loại cá nhỏ , chỉ dài khoảng chưa đầy gang tay . Khi đẻ trứng thì con cá cái chôn nửa thân vào cát, chỉ ngóc phần đầu lên , và con cá đực thì quấn lấy con cá cái !

Đi thì hăm hở lắm , cũng lỉnh kỉnh xách theo đèn flash, áo lạnh (dù giữa mùa hè), mấy tấm vải bạt để trải dưới cát, vài tấm mền để đắp ,... dù biết rằng tin tức của chính phủ cho chỉ đúng khoảng 60% - 70% , có nghĩa là có thể về tay không , không được hân hạnh thấy con cá nào cả ! :)

Tưởng chỉ có 3 gia đình này bị ... mát giây, giữa đêm khuya lò mò ra biển, ai ngờ bãi biển có khá nhiều người, nhất là bọn sinh viên trẻ ! Vậy đâu phải chỉ có một mình mình mát giây, đỡ tủi !

11 giờ rưỡi, 12 giờ khuya, rồi 12 giờ rưỡi, đứng chờ hoài cũng chưa thấy con cá nào, bèn chạy lại tấm bạt ngồi cho đỡ mỏi ! Các bà đang nằm trên tấm bạt, mặt ngửa lên trời ngắm sao, hai bà im ru, còn một bà thì đang rù rì rủ rỉ kể một câu chuyện  gì đó có lẽ đang đến hồi hấp dẫn ...

Lắng tai mà nghe, giọng Thu Trang vẫn rù rì đều đặn ...."Rồi sau đó ông ta tới đảo , sau nhiều lần vượt biên không thành công . Một hôm ông đang ngồi ngắm biể , thấy một cái thuyền thúng trôi xa xa ngang qua ... mà cái thuyền thúng này ông thấy quen thuộc lắm, có lẽ là chỉ có những người dân chài lưới ở quê nhà mới hay sử dụng loại thuyền này . Cái thuyền này thường được đan bằng tre, sau đó lấy dầu chai trét lại cho không thấm nước, và tròn như một cái rỗ lớn , chứa được 4, 5 người lớn . Ông bèn lội ra, kéo cái thúng lại, và thấy trên thuyền là xác chết của một người đàn bà và 3 đứa con nhỏ . Tổng cộng 4 mạng người ..."

Đến lúc này thì một con chim hải âu xà xuống sát biển, đớp nhanh một cái gì đó, rồi bay bổng lên ! Tiếng bà con la lên "Cá !!! Cá lên !! Cá kìa ....!!!" Bèn nhổm dậy, chạy lẹ ra sát biển chỉ thấy kịp một con cá khác vừa biến mình vào lòng nước ! Thì ra hồi nãy con hải âu xà xuống để xớt đi một con cá grunion !

Bọn sinh viên nghe bên này kêu to, bèn chạy qua nhìn, bóng đèn flash chiếu loang loáng khắp bờ nước, mong chờ thêm cá lên, nhưng biển chỉ nhả ra hai con đầu tiên và sau đó thì bặt tăm ....

Chờ hoài không thấy bèn vòng lại tấm bạt, giọng Thu Trang cũng vẫn còn rù rì ..."Ông ta đau lòng lắm, bèn thiêu xác cả 4 mẹ con, rồi cho vào một hũ cốt, cất giữ bên mình ... Khi được đi Mỹ, ông ta cũng mang theo hũ cốt này, mặc dù họ không có bà con gì với ông ta ! Nhờ trời thương, sau này ông ta cũng khá thành công bên Mỹ . Có chút tiền của, tự dưng ông bỏ thành phố, đi mua một miếng đất lớn ngoài sa mạc, ra đó sống một mình, và ông đem hũ cốt chôn xuống phần đất sa mạc của ông ... Nhiều năm sau, nơi đó mọc lên một cái cây lá xanh mướt rượt, xanh hơn tất cả những cây ông từng thấy ở sa mạc, và ông cũng chẳng hiểu tại sao ...."

Hôm nay may mắn gặp được 2 chuyện lạ: con cá grunion lên bờ , và câu chuyện về hũ cốt của 4 mẹ con ...

Con cá grunion







No comments:

Post a Comment