Thursday, October 2, 2014

Tấm khẩu hiệu

Tấm khẩu hiệu

Chuyện là vầy, nhìn hình Linh Lan trên FB, bèn nhớ lại 39 năm trước, lúc những người cộng sản mới vào chiếm miền Nam ...
(Họ hay dùng từ cướp chính quyền, chứ không phải chữ chiếm, mà cướp hay chiếm thì cũng có nghĩa là cưỡng đoạt những sở hữu không phải của mình.)

Sau tháng 4 năm 75, người Sài gòn sau khi nhốn nháo, ngơ ngác, sợ sệt, ... dần dần chuyển lại sinh hoạt bình thường . Lúc đó nhà trường kêu gọi học sinh toàn trường tập hợp lại, mặc dù không có đi học . Học sinh được sắp hàng theo từng lớp, mỗi lớp là một hàng dài .

Đầu mỗi lớp được đánh dấu bằng một tấm bảng tên lớp, và một tấm bảng khác to hơn, ghi những câu khẩu hiệu lạ hoắc đối với dân Sài gòn, đại khái như là "Chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng", "Chủ tịch HCM sống mãi ...", "Xã Hội Chủ Nghĩa là tất thắng", ...

Hồi đó Linh Lan lùn nhất lớp (có lẽ bây giờ cũng vậy), do đó khi sắp hàng thì bao giờ cũng được đứng đầu hàng . Là người đứng đầu hàng, cho nên Linh Lan phải cầm bảng hiệu tên lớp, và một tấm bảng, trên ghi câu khẩu hiệu hình như là "Chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng". Tấm bảng to đùng, có lẽ to gần bằng Linh Lan hồi đó . Tôi ngắm nghía tấm bảng, đọc thì không hiểu lắm, vì lúc đó thậm chí không biết Mác Lê Nin là ai, cứ tưởng là một người, sau này mới biết Mác là Karl Marx, và Lê Nin là Vladimir Lenine, tức là 2 tay tổ cộng sản , góp phần đưa miền Nam vào chổ nghèo đói (nói riêng), và đưa nhân loại vào chổ ... không nên vào (nói chung). (Cái kiểu nói chung và nói riêng là do tôi học từ cách nói của những người cộng sản)

Tôi nhìn Linh Lan, không dám nêu thắc mắc về ý nghĩa của câu khẩu hiệu, chỉ thấy Linh Lan nhìn mình cười cười ! Thôi chẳng hỏi làm chi, nếu tôi không hiểu, thì có lẽ Linh Lan cũng vậy thôi mà !

Ba mươi chín năm sau, tức là chỉ mới trong thời gian gần đây, mới thấy lại hình Linh Lan, lập tức kỷ niệm cũ tràn về ... !
May mà giờ này cả tôi và Linh Lan đều được định cư ở hai nước tư bản, tức là những quốc gia mà tất cả các cán bộ đều muốn gởi con cháu qua để du học, hoặc chỉ đơn giản là ... không muốn sống trong thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa !

Oct 1st, 2014



No comments:

Post a Comment