Monday, November 17, 2014

Mùa dế

Mùa dế

Hình như cứ vào mỗi đầu mùa hè là mùa dế ! Mấy ông bán dế đi bằng xe đạp , trên để cái lồng thật to chia làm nhiều ngăn , mỗi ngăn chứa 1 loại dế khác nhau ... rồi ghé vào dừng chân ở cổng trường phía bên tiểu học , tức là phía đường LQĐ !

Con trai thì hình như ai cũng khoái đá dế! Tuỳ theo đặc điểm , màu sắc mà dế được gọi tên khác nhau , nào là dế lửa màu đỏ , dế than màu đen , dế hang rắn là con dế có rách vài chổ trên cánh, dế ốc tiêu là con dế nhỏ xíu , dế thầy chùa là dế hiền khô màu đất, chẳng biết đánh đấm là gì cả ...

Hăng máu nhất là dế hang rắn , tụi con nít đồn nhau là do ở chung với rắn nên mới bị rách cánh ! Loại này tuy nhỏ con nhưng lại chiến thắng rất nhiều trận mạc , được chủ cưng như trứng !

Ông bán dế dùng bàn tay xoay tờ giấy vài cái là thành ra cái ống nhỏ, ông xếp bít 1 đầu lại, rồi đầu kia nhét con dế vào , xong rồi cũng bít lại luôn, đưa cho tôi ống dế để đem về ....!

Tôi lấy 1 cái hộp sắt lớn, thường là hộp sắt đựng bánh tây như bánh LU, đổ đất vào , làm 1 cái hang bằng vỏ hộp quẹt , cắm vào đó vài nhánh cỏ non, rồi mời con dế vào nhà mới . Ngày ngày cơm nước hầu hạ đầy đủ , cơm là mấy hột cơm trắng, hoặc siêng năng hơn thì bứt mấy cọng cỏ đem về , và các con dế chỉ cần đánh đâu thắng đó là tôi vui .... !

Để cho dế hăng máu hơn thì chúng tôi làm đồ ráy dế !  Đơn giản nhất là lượm thân cây nhang , tự bứt đại 1 cọng tóc , rồi gập cọng tóc làm đôi để vào đầu cây nhang rồi dùng băng keo dán , hoặc quấn nó lại !
Ngầu hơn nữa là kiếm 1 con dế đã chết, rồi ngắt .... cái đầu nó ra, cắm thẳng cái đầu vào đầu cây nhang, rồi dùng cây ráy này mà ráy con dế ... ! :)
Công nhận cái đồ ráy loại này làm cho con dế sung hẳn lên, gáy văng 1 góc nhà !!!

March 30th, 2007

Chuồng dế (hình lượm trên net)

No comments:

Post a Comment