Thursday, December 29, 2022

Hậu Worldcup 2022

 Hậu Worldcup 2022

.
Thiệt ra mình muốn ủng hộ đội Á Căn Đình (Argentina), nhưng không dám nói. Chỉ vì mình có nhiều bạn hiện đang định cư ở Pháp, và họ chọn Pháp là quê hương thứ hai của họ, cũng như mình định cư tại Mỹ, và chọn Mỹ là quê hương thứ hai của mình, nên mình tôn trọng họ. Trong trận đấu cuối cùng giữa Pháp và Argentina thì giữa lúc các bạn mình cứ gào khan cổ "Allez les bleus", tạm dịch là "Tiến lên các áo xanh" (vì màu áo truyền thống của đội Pháp là màu xanh dương), thì không lẽ mình lại lên tiếng ủng hộ đội khác. Đó là chuyện hoàn toàn không nên làm.
Mình là dân Lê Quý Đôn ở Sài Gòn. Trường Lê Quý Đôn của mình là trường nổi tiếng thời xưa, và cũng là trường Pháp hồi xưa mang tên Jean-Jacques Rousseau. Và mình cũng là học sinh của Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng, mà Hồng Bàng cũng là Jean-Jacques Rousseau. Trường Jean-Jacques Rousseau xưa kia có hai chi nhánh. Chi nhánh Sài Gòn sau này trở thành Trung Tâm Giáo Dục Lê Quý Đôn. Chi nhánh Chợ Lớn sau này trở thành Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng. Học sinh Lê Quý Đôn và Hồng Bàng ngày xưa phải học tiếng Pháp, do đó ít khi nào mà không ủng hộ các quốc gia nói tiếng Pháp. Học sinh Lê Quý Đôn và Hồng Bàng lứa tuổi của mình hiện sống hầu như khắp thế giới. Pháp có, Đức có, Hà Lan có ... do đó mình hay im ru, không dám lên tiếng ủng hộ hay chê bai đội nào cả.
Mà thật ra mình ủng hộ Argentina. À, mà hình như bạn bè mình không có ai ở Argentina cả. Vậy mà mình vẫn muốn ủng hộ. Mong Argentina thắng vì nhiều lẽ. Pháp vừa thắng kỳ rồi, và hình như chưa có quốc gia nào thắng Worldcup hai lần liên tiếp, vậy thì lần này cơ hội rất mong manh cho đội Pháp. Argentina thì đang bị khủng hoảng kinh tế, mong rằng Argentina mà thắng thì sẽ vực dậy kinh tế của họ. Và hơn nữa là Messi, anh chàng đá hay, đá ngoạn mục, nhưng mà hay lận đận trong màu áo của đội tuyển của chính quốc gia của anh ta. Anh ta được khen cũng nhiều, bị chê cũng nhiều, nhưng riêng mình thấy anh ta giỏi, và mình phục anh ta là trong trận đầu Worldcup tuy bị thua nhưng anh ta là người khuyến khích đồng đội vươn lên, và kết quả là chiếc cúp năm 2022 đã về tay đội của anh. 
Mình rất vui, và chúc anh cùng quốc gia của anh sẽ vươn lên nhờ chiếc cúp này.
Désolé pour mes amis en France, j'espère que vous me pardonnerez!



No comments:

Post a Comment