Thursday, December 22, 2022

Khó xử

 Khó xử

.
Kẹo là kẹo Halloween, mua một bịch bự trong Costco, mà kẹo Halloween của Costco thuộc loại khá ngon, toàn là các loại kẹo chocolate, cắc ca cắc củm đem về VN.
Lần trước, khi đi đến bản Tả Van ở Sapa thì tourguide có dặn là đừng nên cho tiền các con bé người dân tộc, vì nếu mình cho tiền thì ba mẹ các con bé sẽ bắt tụi nó bỏ học, suốt ngày đi xin tiền về cho ba mẹ !
Mà đúng vậy, khi xe dừng trước đầu bản, thì có khoảng 20 đứa trẻ ùa ra, xoè tay xin tiền, mình nhớ lời tourguide dặn, nên im, không dám cho gì. Ngó qua những người cùng đi, thì có một cô gái móc ra bịch kẹo chocolate, loại kẹo Halloween của Costco, rồi phát cho mỗi đứa nhỏ một cục. À, thì ra, thay vì cho tiền, thì cô ta cho kẹo. Cũng là ý kiến hay, nên lần này mình bắt chước.
Lần này thì mình đi Hà Giang, không phải đi Sapa, nhưng mình nghĩ, nơi nào rồi thì cũng có các con bé như vậy. Đúng chóc luôn, người tourguide lần này cũng dặn dò đừng cho tiền các đứa trẻ vì cùng lý do trên.
Quả nhiên, đầu con dốc Thẩm Mã tại Hà Giang thì có khoảng 20 đứa trẻ chờ đợi. Nhưng ở nơi này thì mỗi con bé gùi theo một giỏ bông tươi tắn. Toàn là bông cúc, loại cúc hoạ mi, nho nhỏ, vàng rực, nhìn mát con mắt ...
Lần này mình có đem ... bùa theo, mình móc bịch kẹo của mình ra, đi vòng vòng chia đều cho mỗi đứa 2 cục, cho cả các cụ già đứng gần đó. 
Sau đó thì mình xin chụp hình chung với các con bé, và hơn nữa, mình cũng xin đeo thử cái gùi đầy bông lên lưng mình.
Ui chu choa, cứ tưởng bông là nhẹ, nhưng không phải. Cái gùi chứa đầy bông và đất. Đất là để trồng cây. Thì ra họ trồng thẳng bông vào trong cái gùi, do đó, bông tươi rất lâu mà không tàn sớm. Nhưng vì vậy, mà cái gùi nặng lắm, và các con bé cứ đeo cái gùi cả ngày. Thấy các con bé cực quá !!!
Thật không biết tính sao. Cho tiền thì là khuyến khích bọn trẻ bỏ học, còn không cho tiền thì bọn trẻ cũng chạy ra đầy. Không biết phải làm gì !!!
Thiệt là khó xử !




No comments:

Post a Comment