Monday, February 6, 2012

Dạy tiếng Việt

Dạy tiếng Việt


.
Cuối cùng rồi thì SH cũng được làm thầy thực sự, chứ không phải chỉ là thầy dõm, như các bạn LQD hay chòng ghẹo là thầy Mùi ....
Cuối tuần rồi dưới áp lực của bà xã, thì SH khăn gói đi dạy tiếng Việt cho lớp 1 cho các Việt Kiều con, tức là các nhóc VN được sinh ra tại đất Mỹ này, và tuy các nhóc nói tiếng Anh ào ào lá đổ, nhưng nói tiếng Việt thì ngọng nghịu, ngô nghê, hoặc không biết gì cả .... !

Dạy tiếng Việt tưởng dễ, nhưng mà khó ! Cứ nghĩ rằng tiếng mẹ đẻ của mình, thì mình dạy dễ như ăn cơm sườn, nhưng thực ra không phải vậy ....

Như việc đánh vần, chúng ta có 2 kiểu đánh vần: đánh vần xuôi, và đánh vần ngược !
Ví dụ như đánh vần chữ CHÁNH chẳng hạn !!!
Đánh vần xuôi: chờ a cha nhờ chanh sắc chánh
Đánh vần ngược: a nhờ anh, chờ anh chanh sắc chánh

Vậy phải dạy sao đây ??? Xuôi hay ngược ???
Hình như là lúc nhỏ mình học đánh vần ngược phải không ??? Và sau 75, thì mới có kiểu đánh vần xuôi ???

Ngoài ra, còn chữ y dài cũng là 1 mối lo !!! Trong bộ mẫu tự tiếng Việt, thì chữ y dài mang âm tiết mượn từ tiếng Pháp, do đó nó được phát âm là "i cờ rét " !
Vậy muốn đánh vần chữ QUÝ , thì có 2 cách:
Quờ "i cờ rét " quy sắc quý , hoặc
Quờ i quy sắc quý , và sau đó nhắc các em đây là chữ y dài chứ không phải i ngắn !!!!

Hơn hết mọi thứ , thì sách giáo khoa dùng để dạy học là 1 mối lo lớn nhất !
Hiện giờ , nhà trường dùng bộ Sách Giáo Khoa từ Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang trên San Jose làm tài liệu dạy, nhưng hình như nó dài quá , ôm đồm quá , học xong chưa chắc các em sẽ nhớ !

Có 1 bộ sách hay hơn , là bộ sách Tiếng Nước Tôi của nhà dòng Công Giáo , nhưng cần phải đọc tới đọc lui vài lần để xem trong đó có giảng đạo hay không, vì muốn các học sinh trường nhà không thiên vị theo 1 tôn giáo nào cả .... !

Vậy dạy tiếng Việt dễ mà khó, phải không các bạn ??? :)))

Feb 6th, 2012
SH :)

2 comments:

  1. Tui day don gian hon la truoc het hoc van thi du van "anh", sau do cho rap chu nhung khong danh van nua ma doc luon ca? chu+~ (cha'nh, ma?nh, ha`nh). Sua do hoi em nao biet chu nao co van "anh". Nghe thi de ma nhieu dua ra(.n ma~i van ... ta'o bo'n nhu thuong, da so phai nha('c tuong tuc la noi mot chu+~ tieng duc ma nghia tieng viet cua no la chu+~ co van "anh", may ra co duoc doan duoc. Tui day lo+'p ... lo+~ co+~ nen phai tuy` co+ ung bien, day tui no danh van kieu VN tui to khong lam duoc :-(((

    ReplyDelete
    Replies
    1. it's a good idea, em Teo' , but my class is not that ... high level yet! :)

      Delete