Tuesday, April 4, 2017

Về Nha Mân

Về Nha Mân

“Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh,
Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân,
Anh thả ghe câu lên xuống mấy lần,
Thương em đứt ruột, nhưng tới gần lại run …” (ca dao)

Cái tật mê ăn của tôi lôi kéo tôi từ Saigòn về tuốt tới Nha Mân . Hôm trước khi về VN thì bác Ba , bạn của mẹ có bảo “khi nào về VN thì nhớ ghé về Nha Mân quê tôi ăn chuột đồng nhe cậu !”, tôi hỏi “chuột đồng ngon hong bác ?”, bác trả lời “ngon lắm, ăn rồi sẽ biết !” Okie ăn thì ăn, sợ ai mà hong dám chứ !!!
Cách mười cây số trước khi tới Sa Đéc mà quẹo vào ngã ba bên trái là đi vào địa phận Nha Mân ! Thiệt tình mà nói thì mỗi lần nghe các câu ca dao nói về Nha Mân thì câu nào cũng khen ngợi các cô gái Nha Mân hết lòng : nào là khéo léo, đảm đang, và quan trọng nhất là khéo … chiều chồng !
Trên bàn tiệc là mấy món ngon “đặc sản”: một dĩa chuột đồng quay, vàng rụm ! Chuột , là thứ chuột đồng, chỉ chuyên ăn lúa . Dân miền Tây quan niệm là vì chuột ăn lúa , thì mình phải ăn lại chuột , như vậy lúa mới đỡ bị phá , và người thì có món ăn ngon , 1 dĩa chim Võ Vẽ, là một loại chim cũng chuyên ăn lúa , bị người ta giăng lưới sẵn ngoài ruộng , khi thấy chim sà xuống là giật bẫy mà bắt, một dĩa ốc lác và một mớ dĩa linh tinh khác ! Ốc lác là tiếng của dân miền Nam, cũng con ốc đó , thì người Bắc kêu là ốc bưu ! Mèn ơi, cái bụng thì chỉ có một , mà mấy món đặc sản thì nhiều quá , ngoài mấy món chủ lực trên thì còncó lươn, cá đồng , tôm càng xanh, món nào món nấy cũng tươi roi rói , làm mê mẩn contim tôi ! Thằng cu tí con tôi cũng mê mẩn tâm thần, vớt luôn một lúc hai con chuột đồng vô bụng , trong khi ở Mỹ thì mỗi lần đi nhà hàng thì phải năn nỉ muốn gẫy lưỡi nó mới đụng sơ sơ vô một vài món ăn … !
Ăn uống no say xong, thì tụi tôi được leo lên ghe máy đi ra cồn chơi … Dân Saigòn, hay dân Mít (tức An-nam-mít, tức Việt Kiều) thì dĩ nhiên là hong rành đi cầu khỉ hoặc ngồi đò rồi:
“Bước xuống cầu , cầu oằn cầu oại
Bước xuống thuyền, sóng quậy thuyền nghiêng …” (ca dao)
…….
Viết xàm cho bà con đọc chơi
cho đỡ buồn ngủ , khi nào hứng sẽ viết tiếp …. !!
October 21st, 2004
SH

1 comment:

  1. Miền Bắc em không biết, chứ miền Nam ốc lác và ốc bu khác nhau nhe bác, nghe mấy người bán họ nói 1 thứ thì đít tròn, 1 thứ thì đít nhọn. Còn thứ naò đít nào thì em quên rồi.

    ReplyDelete