Tuesday, March 6, 2012

Chiếc máy thêu ...(2)

2. Hồ Kỳ Hoà ...

Hồi đó hồ Kỳ Hoà vừa được xây xong . Đó là 1 khu vực nằm sau lưng Viện Hoá Đạo cũ  , thuộc quận 10 , gần khu vực chợ cá Trần Quốc Toản ngày xưa.

Hồ cũng khá lớn, chiều tối, nhất là những buổi chiều cuối tuần , bà con đi vào hồ Kỳ Hoà đông nghẹt . Dân thành phố, ít khi nào được thấy sông nước , nay được nhìn thấy sóng gợn lăn lăn thì khi vui lắm !

Tôi cùng cô nàng , cũng lăn xăn đi theo dòng người đông đúc , đi 1 vòng chung quanh hồ , đường đi cũng được làm khá đẹp , cũng quanh co, khúc khuỷu , có đoạn phải qua cầu gỗ, có đoạn phải đi qua cầu xi măng , gió từ mặt hồ lại thổi lên nhè nhẹ vào mặt cho nên tôi cũng thích hồ này lắm .....

Nhưng ở đời , những gì mình thích không phải lúc nào cũng là những gì mình có ....!

Muốn được đi hồ Kỳ Hoà, thì trước hết phải có tiền , tiền để gởi chiếc xe đạp , tiền để mua 2 vé vô cửa, và 1 chút ít để dằn túi ....!
Hồi đó , tôi chỉ có 1 bàn tay trắng, không nghề ngỗng , không việc làm , đi học không xong, mà đi làm cũng không được ! Chỉ vì gia đình thuộc thành phần "lý lịch xấu" , cho nên chẳng trường nào thèm nhận , chẳng hãng xưởng nào thèm mướn, cho dù mướn chỉ để làm cu-li, tức là công nhân hạng bét .... Mà lý lịch xấu là gì ? là những gia đình có cha anh đi học tập cải tạo , hoặc có người nhà vượt biên , ... thì toàn bộ gia đình cùng tất cả các con cái bị xem là thành phần "lý lịch xấu" , được xem là "phó thường dân" , chứ chưa bằng được 1 công dân bình thường .....!

Do đó , tôi không có tiền , lúc nào cũng là .... vô sản chân chính ! Chuyện mua 2 vé vào cửa , rồi gởi xe đạp , là chuyện quá .... xa vời với tôi ! Cho nên tôi không bao giờ dám mở miệng rủ rê cô nàng đi chơi , vì có tiền đâu mà dám rủ , mặc dù rất muốn  đi ....!!!!

Không tiền , nhưng tôi không chịu ở nhà , cuối tuần hay lấy xe đạp chở cô nàng đi vòng vòng phố phường cho vui !!! Cô nàng có lẽ cũng biết và thông cảm cho tôi , cho nên có hôm cô nàng  rủ tôi đi vào hồ Kỳ Hoà , và vì biết tôi không tiền , cho nên .....len lén thò tay nhét tiền vào túi áo tôi , trong lúc tôi đang chở cô nàng đi vòng vòng ....
Dù cho đang đạp xe, đang lo dòm đường xá, nhưng có 1 bàn tay lạ thò vào túi , không phải để móc , mà là để nhét tiền vào , thì tôi biết và hiểu ngay ..... ! Tôi bèn làm thinh, để yên cho cô nàng muốn .... nhét nhiêu thì nhét , rồi thì tiến thẳng về hồ Kỳ Hoà , còn trong bụng thì cám ơn cô nàng vô hạn .......

.

No comments:

Post a Comment