Friday, March 9, 2012

Chiếc máy thêu ...(4)

4. Nuôi Gà

Đau xót thì cứ đau xót, nhưng tôi không dám kêu cô nàng bỏ việc , vì bỏ việc thì lấy gì mà ăn ? Tôi xoè 2 bàn tay, chỉ có 2 bàn tay trắng , và cái lưng dài tốn vải , mớ kiến thức mà "nhà trường xã hội chủ nghĩa" dạy cho tôi không đủ để tôi đi kiếm 1 việc làm nào cho ra hồn ! Cái thân tôi thì tôi còn chưa lo xong , làm sao mà lo cho nổi cho cả cô nàng ???
Thôi thì cứ để cho cô nàng làm , mà trong bụng tôi thì cứ hồi hộp vì cứ sợ lai xảy ra tai nạn ...!

Rồi thì 2 đứa tìm cách "cải thiện" đời sống ! Hai đứa nghe theo lời lão hàng xóm của cô nàng , đi nuôi gà để hy vọng làm giàu ! :)

Theo lời lão hàng xóm, thì lão sẽ cung cấp con giống, và cám , chỉ nuôi khoảng 3 tháng là bán được tiền và kiếm được 1 số lời ...!
Hai đứa nghe khoái lắm, bèn ấp ủ 1 niềm mơ ước là cuộc đời sẽ đỡ khổ hơn vì con gà ! :)

Tôi được cô nàng giao cho công việc tính toán để đóng cái chuồng gà thì sẽ tốn khoảng bao nhiêu cây gỗ và bao nhiêu diện tích mặt lưới kẽm để mua vừa đúng, vì mua dư sẽ tốn tiền !

Tôi tính cũng gần đúng , rồi hăng hái đi ra vựa cây, mua đúng chóc số lượng gỗ , rồi đem về nhà ngồi .... ngó đó, vì chưa biết phải bắt đầu việc đóng chuồng bằng cách nào , từ trên xuống, hoặc từ dưới lên ... !
May quá , cô nàng có thằng em trai cũng khá khéo tay, dưới sự chỉ đạo của cô nàng , thằng Út đóng ngon lành 1 cái chuồng gà 2 tầng , mỗi tầng có thể chứa khoảng 10 con gà bự , vừa sít sao với số lượng cây gỗ và lưới kẽm có sẵn !

..........
{Thằng Út vừa mới chết năm ngoái tại VN , vì bị nhiễm độc chì ! Thời thanh niên thì thằng Út đi làm bình accu, bị nhiễm độc chì hồi nào không hay ! Sau này thấy nó ốm yếu thì kêu nó đi bác sĩ ! Các bác sĩ quốc doanh thì toàn chuẩn đoán là thằng Út bị bệnh ..... ho lao, cho nên nó chỉ được uống toàn là thuốc ho lao, trong khi nó chẳng có ho lao chi cả . Đúng là đau Nam chữa Bắc !


Thằng Út chết đi để lại 1 vợ 3 con ! Trong đó có 1 đứa con mới chỉ có vài tháng tuổi !!!
Lần này tôi về VN thì muốn nhận đứa nhỏ nhất này làm con nuôi và đem qua Mỹ, nhưng hỏi ra mới biết là luật pháp Mỹ không cho phép nhận cháu {nephew or niece} làm con nuôi, còn luật pháp VN thì lại đòi hỏi đứa nhỏ phải bị chết cả cha lẫn mẹ mới được , do đó chắc có lẽ việc xin con nuôi sẽ không thành !!!}
............


Tiếp theo là việc mua gà con về thả vô chuồng ! Trên đời không có con vật nào xinh xắn bằng con gà con , hay con vịt con mới nở cả ! Cả người nó như 1 khối bông gòn tròn trịa, màu vàng lườm , và êm mịn như nhung .... !
Tôi đem về 20 con gà con, và 1 bao cám , trong lòng van vái sao cho 2 đứa thành công, mà để dành được 1 chút tiền để sau này lo cho tương lai 2 đứa .... !!! :))

***

Mấy con gà con lớn nhanh như thổi .... ! Chỉ sau vài ba ngày , là lông cánh đã bắt đầu nhú lên, và chỉ khoảng 1 tháng sau, là ra dáng gà giò !
Gà giò tức là mấy con gà choai choai, lớn thì chưa hẳn là lớn , mà nhỏ thì cũng không hẳn là nhỏ . Lông của gà giò trông tức cười lắm , mọc lởm chởm , chổ thì lông dài thòng , chổ thì trọc lóc , từa tựa như 1 người bận áo dài mà quên bận quần vậy, rất ư là sexy ! :)

Nhìn mấy con gà cứ lớn đều , trong lòng 2 đứa rất là mừng rỡ ....

Nhưng rồi khi chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là bán được gà , thì trong chuồng có 2 con ủ rũ ! Tôi và cô nàng sợ lắm , bèn bắt ra, chia làm 2, mỗi người giữ 1 con để làm thịt trước khi nó chết . Lúc đó ai ai cũng nghèo như nhau, đâu có chuyện hoang phí con gà bằng cách quăng đi 1 cách dễ dàng , cho nên việc ăn thịt con gà bệnh trước khi nó chết là chuyện bình thường !

Hai đứa van vái là nhờ bắt ra mau lẹ , mà các con gà khác sẽ không lây bệnh , nhưng hôm sau , lại có thêm 2 con con ủ rũ .... ! Trong lòng 2 đứa buồn tan tác, nhưng cả nhà lại có món gà xào cho nên cũng tàm tạm đỡ buồn !
Rồi tiếp sau đó, ngày nào cũng có gà ủ rũ, không còn mỗi lần 2 con nữa , mà là 3, 4 con 1 lượt , không những ủ rũ , mà là chết trong đêm ..... ! Chỉ trong vòng khoảng 1 tuần , là cả đám 20 con gà của 2 đứa chết sạch,  không còn 1 mống !
Gà chết thì không còn dám ăn nữa , 2 đứa bấm bụng đem quăng đám gà chết vào thùng rác , mà trong lòng đau nhói ....!

Cái mộng làm giàu nhờ con gà của 2 đứa tan theo mây khói .... !
Than ôi , nghèo lại hoàn nghèo .....!!!
................

No comments:

Post a Comment