Friday, March 9, 2012

Chiếc máy thêu ...(3)

3. Chiếc máy thêu ...

Số tiền ít ỏi mà cô nàng nhét cho tôi, không phải từ trên trời rơi xuống .......

Cô nàng đi làm công cho 1 cơ sở thêu gia công , nói 1 cách khác, cô nàng là công nhân, là thuộc về "giai cấp công nông là rường cột để làm chủ đất nước " .... !!!
Nhưng sao mà lạ quá , hình như hồi đó có đầy dẫy các phong trào như "chống cảnh người bóc lột người", "công nhân làm chủ" , ... nhưng các công nhân cứ è cổ ra làm ,  mà vẫn đói rả ruột , và cứ tha hồ mà hát bản "chiều chiều em đạp xe" vì làm gì có tiền mua xe gắn máy !!! Trong khi giai cấp "xếp" hay còn gọi là "đầy tớ nhân dân", thì chiều chiều cứ len lén dắt xế nổ ra , lái thẳng ra nhà hàng , quán nhậu , ăn uống chơi bời tha hồ ......

Cô nàng chuyên thêu hài . Hài là đôi giày bằng vải hoặc bằng nhung  , thường nhất là màu đỏ , hay thấy trong phim Tàu , mặt trên có thêu các hình bông hoa lá này nọ cho đẹp .
Cô nàng thêu khéo lắm, cái bông là ra cái bông, con bướm là ra con bướm , mà là dùng máy thêu cho lẹ , chứ không thêu bằng tay !

Muốn dùng máy để thêu thì phải dùng cái căng , tức là 1 vật dụng bằng gỗ hình 2 vòng tròn sát nhau , cái này úp sát cái kia, để kềm mặt vải vào ở giữa cho thẳng , tay cô nàng thoan thoắt đưa cái căng qua lại , gần sát với cây kim thêu , sát đến độ nguy hiểm , để cố gắng thêu cho đẹp , cho chính xác ......
Chiếc máy thêu có hình dáng hơi giống máy may, nhưng thay vì máy may chỉ may được đường thẳng , thì chiếc máy thêu "may" được hình trên 1 mặt phẳng, nói theo toán học là hình 2 chiều !
Để tạo được và điều khiển được chiều thứ 2, thì máy thêu có 1 cái cần nhỏ , nằm kế gần đầu gối của người thợ . Chỉ cần đưa đầu gối lắc nhẹ 1 chút , thì đường may sẽ mập ra 1 chút, lắc càng xa, thì đường may càng mập , do đó , tạo được hình trên mặt phẳng !

Là cô thợ giỏi nhất của nơi làm việc , vì thêu đẹp nhất và nhanh nhất , cho ra nhiều sản phẩm nhất , mà công nàng cũng không kiếm được bao nhiêu tiền , vẫn ăn cơm nhà do má nuôi, lâu lâu nhận được tiền lương còm cõi thì dẫn tôi đi chơi hồ Kỳ Hoà ......

Do vậy , không phải cuối tuần nào 2 đứa cũng được tung tăng đi chơi , những ngày hết tiền , tôi ngồi nhà cô nàng , nói chuyện rỉ rả , đói thì được cô nàng đem cơm nguội ra chiên trên chảo , rồi 2 đứa cùng ăn ....

Chỉ là cơm nguội đem chiên mà thôi, nhưng tôi lại thấy sao mà ngon quá, khi chiên cô nàng rắc thêm vào đó 1 chút bột ngũ vị hương , xịt 1 chút nước mắm vào cho mặn , hôm nào có tép mỡ thì cho thêm vào đó 1 chút tép mỡ giòn giòn , béo ngậy .....
Hồi đó sao mà bột ngũ vị hương thông dụng quá , hầu như nhà nào cũng có nó . Từ cái tên, có thể đoán được bột này là làm từ 5 thứ gia vị khác nhau , nhưng là gia vị gì thì tôi hoàn toàn không biết , chỉ biết rằng , món cơm chiên có chút bột ngũ vị hương của cô nàng làm tôi ghiền ....!

.......
Tối hôm đó, tôi ghé nhà cô nàng như thường lệ , nhưng lần này cô nàng đón tôi với vẻ mặt đau đớn , và ngón tay trỏ bị băng bó ...
Hỏi ra, mới biết hôm đó, trong lúc đi làm do sơ ý, cho nên cây kim thêu đâm thẳng vào ngón tay, xuyên lủng cả móng tay, thấu qua tuốt bên kia của ngón tay , mà đầu mũi kim thì có kèm cọng chỉ thêu , cho nên sợi chỉ cũng xuyên tuốt qua bên kia nằm lủng lẳng tòn ten  ......
Nghe cô nàng kể mà xót xa trong lòng ..... Cầm bàn tay cô nàng , cái bàn tay khéo léo này , cái ngón tay này , lúc thì chiên cá cho tôi những khi tôi bắt cắ, lúc thì nhét tiền cho tôi khi tôi không tiền , có lúc lại chiên cơm nguội cho tôi ăn, ... bây giờ bị lủng 1 lổ, xụi lơ, thấy tội quá ....!!!

.........

No comments:

Post a Comment