Thursday, January 3, 2013

Cambodia

Ký sự Cambodia
Cửa khẩu Mộc Bài (Bavet)

 Một dinh thự bên trong thành vua


Trước hết xin nói, người Chàm (Chăm Pa) không thích bị gọi là người Hời, người Hoa không thích bị gọi là người Tàu, và người Khmer không thích bị gọi là người Miên !!!

Theo bản đồ xưa kia đang được treo trong Hoàng cung Cambodia tại Phnom Penh, thì vào thế kỷ 12, vương quốc Khmer bao gồm gần nguyên nước Thái Lan, gần nguyên cả nước Lào, dĩ nhiên gần nguyên cả Cambodia, và 1 phần phía Nam của Việt Nam hiện nay !!!

Cũng trong bản đồ đó, thì vương quốc Chăm Pa, bao gồm miền Trung Việt Nam là chủ yếu , đồng thời 1 ít lãnh thổ của Lào và Cambodia !!!

Vương quốc Khmer và vương quốc Chăm Pa là 2 vương quốc thù nghịch nhau, tuy họ có khá nhiều điểm tương tự nhau !!!

(Các tháp Chàm ở miền Trung là do người Chăm Pa xây nên, có kiến trúc rất giống các đền đài trong Angkor Wat , tức Đế Thích, do người Khmer xây nên.)

Năm 1975, Cambodia lọt vào tay Khmer Rouge, tức là Khmer Đỏ, tức là phe Cộng Sản Cambodia, và họ giết hàng triệu mạng người Cambodian, đồng thời cũng giết tất cả người Việt còn sinh sống bên Cambodia, cùng rất nhiều người Việt dọc theo biên giới !!!

Hiện nay tại Ba Chúc gần Châu Đốc còn giữ lại rất nhiều các đầu lâu và xương người Việt bị Khmer Đỏ giết !!!!

Năm 1979, VN vào giải phóng Cambodia !

Năm 1989, VN trả lại Cambodia cho người Cambodian !

Từ đó, nước Cambodia được đứng đầu bởi dòng họ vua Sihanouk (cũng như hoàng gia Anh, hoàng gia Sihanouk chỉ có mặt cho vui chứ không góp phần cai trị nước), và 2 thủ tướng, trong đó có thủ tướng Hun Sen.

Nền chính trị của Cambodia khá phức tạp, gồm hơn 10 đảng phái chính trị khác nhau !!!

Hiện nay, chỉ còn 3 đảng chính trị duy nhất, các đảng kia đã tan rã !!!

Và bọn Khmer đỏ vẫn còn tồn tại, lẩn khuất trong các đám rừng của Cambodia, giết hại, bắn hại người dân trong vùng trong 1 thời gian dài sau đó !!!!

Năm 1998, thủ tướng Hun Sen đã có 1 quyết định độc đáo, là chiêu hồi bọn Khmer đỏ, bằng cách thông báo rằng tất cả những người Khmer đỏ nào ra qui hàng, thì sẽ giữ nguyên được chức vụ, và không bị trả thù !

Điều này có nghĩa nếu bạn là đang là Thiếu uý Khmer đỏ, thì sẽ trở thành Thiếu uý của quân đội Cambodia, nếu Đại tá thì vẫn sẽ là Đại tá, tỉnh trưởng sẽ là tỉnh trưởng, quận trưởng sẽ là quận trưởng, ....

Điều này thu hút tất cả các Khmer đỏ còn lẩn khuất trong rừng ra đầu hàng chính phủ mới, từ đó, Cambodia không còn 1 bóng Khmer đỏ !!!!

Có thể nói rằng ông Hun Sen ra được 1 quyết định tuyệt vời, lấy đức báo oán, và giúp cho toàn thể người dân Cambodian trở lại cảnh sống thanh bình !!!

.
Người Cambodian

Người Cambodian nói chung là hiền lành, hoà nhã hơn người Việt rất nhiều, và giữ chữ tín, cũng không có tham vọng tranh đua, tranh giành lẫn nhau nhiều  !

Nếu có 1 số ít họ làm điều xấu, là có thể do họ học hỏi từ bọn Trung Cộng, tức là đàn anh Trung Quốc (họ học được cách giết nguời dã man từ bọn Trung Cộng mà ra), hoặc họ học được cách lanh chanh mánh lới, là do họ bắt chước ...... người Việt mình !!!

.
Ruộng lúa bao la



Đất Cambodia rất là phẳng phiu, rất thích hợp cho việc trồng lúa, nhưng người Cambodia chỉ trồng 1 năm có 1 vụ, 1 phần vì làm nhiều vụ không được vì gặp mùa nước lũ, phần khác là vì tuy chỉ làm 1 vụ lúa, nhưng lại dư sức nuôi toàn bộ dân số khoảng 5 triệu người Cambodian, do đất ruộng họ rộng bao la, thậm chí họ còn dư dã để xuất qua VN nữa !!!

.
Cổng làng



Người Cambodian không xây nhà sát đường lớn, mà thường thì họ xây nhà tuốt trong sâu, có lẽ vì tránh cái ồn, và có lẽ cũng vì như vậy thì gần với ruộng lúa hơn !

Những căn nhà nào xây sát lề đường, chắc chắn  là những căn nhà của người Việt, hoặc của người Hoa  !!!
Họ xây như vậy để tiện cho việc buôn bán, làm ăn !!!

Trước đường vào mỗi làng người Cambodian, thì có 1 cái cổng làng !!!
Cổng làng được trang trí các hoa văn ngộ nghĩnh, và được tô màu khá đẹp !!!
Chỉ cần nhìn vào cổng làng, thì thấy ngay làng này giàu hay nghèo, vì nếu cổng làng to lớn, đẹp rực rỡ, thì biết ngay đây là làng giàu, còn nếu cổng làng đơn sơ, thì biết đây là làng nhà nghèo !! :)))

.
Nhà sàn



Nhà của người Cambodian thì toàn là nhà sàn !
Có lẽ họ xây nhà sàn vì 2 lý do chính:
1) không bị chìm trong biển nước vào mùa nước lũ
2) tránh cọp beo vào nhà ban đêm

và nhà sàn của họ có lẽ không được cải tiến bao nhiêu từ cả ngàn năm nay, tức là ít có nhà nào mà có ..... restroom !!! :)))

Khách đi đường mà muốn giải quyết bầu tâm sự, chạy vô nhà họ xin đi ké, thì họ chỉ tay vào ..... bụi chuối sau hè !!! Ôi cả 1 trời gió lộng thổi vào người bạn, rất mát mẻ !!! :)))

 .
Phnom Penh
Một tượng đài tại thủ đô Phnom Penh


Thủ đô của Cambodia là Phnom Penh !!!

Hình như Phnom có nghĩa là đồi, Penh là 1 người đàn bà Cambodian mang tên Penh !!!
Vậy Phnom Penh có nghĩa là đồi của bà Pênh !!!

Bà Pênh là người có công khai phá đất Phnom Penh này !
Hiện nay, chùa bà Pênh, còn gọi là đồi bà Pênh (vì chùa được xây trên 1 ngọn đồi nhân tạo), vẫn còn nằm ngay trung tâm thành phố Phnom Penh !!!
Ngoài ra, còn có 1 tượng đài bà Pênh nằm ngay cạnh đó !!!

Khu đồi bà Pênh rộng lớn và xanh mát mắt, vì có khá nhiều cây to toả bóng, dân bản xứ đi chơi trên đồi khá nhiều, có lẽ để tránh cái nóng !!!

.
Ngã tư sông Mekong

Con sông Mekong (khi về tới VN được gọi là Mê Kông, hoặc Cửu Long) khi chảy tới Phnom Penh thì chia ra làm 4 nhánh: 1 nhánh là đi trở ngược về thượng nguồn, 1 nhánh đi về biển Hồ (Tonlesap, và 2 nhánh còn lại thì chảy về VN và trở thành sông Tiền và sông Hậu !!!

Thành phố Phnom Penh nằm ngay cạnh bờ ngã 4 sông rộng bao la này, cho nên hưởng được làn gió thoáng mát từ sông !!!

.
Khách sạn Naga World



Là khách sạn 5 sao duy nhất ở Phnom Penh, được xây dựng rất đẹp, và ngó ra con sông Mekong
.
Hoàng cung Cambodia

Bên trong hoàng cung tại thủ đô Phnom Penh

Hoàng cung nằm ngay ở vị trí thuận lợi nhất ở thủ đô Phnom Penh của Cambodia, có thể đi bộ ra sông Mekong được !!!

Nếu có vua Cambodia đang ở trong hoàng cung, thì trước cửa hoàng cung có kéo cây cờ màu xanh dương của hoàng gia lên (điều này tương tự như bên Anh, cờ hoàng gia được kéo lên trong lâu đài nào mà nữ hoàng đang cư ngụ trong đó.)

Vua Cambodia hiện nay tên là Norodom Sihamoni, con của vua Norodom Sihanouk !!
Cái tên Sihamoni là do ghép tên cha và tên mẹ mà ra:
Siha = Sihanouk
Moni = Monique

Nghe nói (nhưng không chắc lắm) là hoàng hậu Monique mang dòng máu Cambodia, pha lẫn dòng máu Pháp và dòng máu Việt !!!

Vua Sihamoni lúc còn trẻ thì được du học bên Pháp, ngài học môn ... vũ, tức là nhảy múa, nghe đồn rằng ngài là ... pê-đê, cho nên đến giờ tuy ngài đã 60 tuổi, nhưng vẫn chưa có vợ !!!

Nhân tiện xin nói là xiêm y và ngai của hoàng hậu vẫn còn để trống, vì hoàng gia chưa chọn vợ !!!

Hoàng cung Cambodia rộng lớn, rất nhiều màu sắc, cách sắp xếp các dinh thự, đền đài khá hài hoà, đẹp mắt !!!

Nếu vua không tiếp khách thì nơi vua hay tiếp khách được mở ra cho dân chúng vào xem, tuy nhiên, không ai được phép chụp hình trong đó (lần này SH hong dám chụp lén) !!!! :))
và cũng hong ai được ngồi thử lên ngai vàng !!!
(thật ra, có 1 vòng rào thấp ngăn lại, ngụ ý hong cho ai được vào gần đến ngai vàng.)

.
Chùa vàng chùa bạc

Trong hoàng cung còn có chùa vàng chùa bạc !!!
(quên tên tiếng Anh của chùa này)

Gọi là chùa vàng chùa bạc, vì trong chùa có 1 tượng bằng vàng và nền nhà trong chùa được lót bằng bạc thiệt !

Tượng vàng này thật ra là xác của 1 vị vua của Cambodia, sau này được ướp xác, và phủ bên ngoài bằng 1 lớp vàng !!!

Nền nhà bằng bạc hiện nay được che lại hầu hết, chỉ còn chừa ra 1 góc cho du khách chiêm ngưỡng !!!

Ngoài ra, trong chùa còn có 1 tượng Phật nhỏ bằng ngọc màu xanh !!!
Nghe nói bức tượng này mới là vô giá !!!!

Nói chung hoàng cung Cambodia thật là đẹp đẻ và tráng lệ, có thể nói  rằng khu thành cổ ngoài Huế của VN  thì không thể sánh bằng !!!

.
Siem Reap

Siem Reap là thủ đô cũ của vương quốc Khmer !!!
Siem Reap nằm giữa  biển Hồ (Tonle sap), và cánh rừng rộng lớn, nơi có chứa Angkor Wat (Đế Thích), và Angkor Thom (Đế Thiên.)

Dân Siem Reap thì hiền còn hơn dân Phnom Penh rất nhiều, du khách đi đường rất an tâm, vì không có xảy ra móc túi, giựt đồ bao giờ cả !!!
(ở Phnom Penh có thể có móc túi , giựt đồ, có lẽ họ học được nghề này từ .... người Việt.)

.
Angkor Wat
(Đế Thích)








Là khu đền đài to lớn nằm sâu trong rừng, chỉ mới được khám phá ra khoảng thời gian gần đây !

Ông người Pháp Henri Mouhot khi khám phá khu vực đền đài, thì ông ta nói rằng ông chưa thấy có  1 kiến trúc nào ở Châu Âu (do người La Mã hay người Hy Lạp để lại) to lớn vĩ đại đến như vậy !!!

Khu đền Angkor Wat được xây vào khoảng thế kỷ 12, chung quanh có hào nước bao bọc !!!
Nơi đây chỉ chủ yếu là nơi thờ phượng, chứ không phải là nơi để ở, do đó, chỉ thường được gọi là đền đài !
Còn hoàng cung xưa thì nằm ở khu khác, trong khu vực Angkor Thom !!!

Các đền đài trong Angkor Wat được xây khá cao, khoảng vài chục mét, bằng vô số các tảng đá lớn nặng hàng tấn, và hình như họ không dùng xi măng gì cả để kết dính các tảng đá lại với nhau !!

Các cầu thang thì được xây với góc .... 75 độ, tức là gần như dựng đứng !
Nguy hiểm hơn nữa là bề rộng của 1 nấc thang thì không đủ để chúng ta cho nguyên 1 bàn chân vào, chỉ có .... nhón gót, hay bẻ chân nằm ngang thì mới bước lên được !!!

Vì nguy hiểm như thế, cho nên cách đây 2 năm có 1 ông người Pháp trượt chân té chết, từ đó, họ không cho phép lên các đền cao này bằng các bậc thang đá, mà họ dựng 1 cầu thang gỗ để dễ đi hơn !!!
(tuy nói là dễ đi hơn, nhưng rất nhiều người nhìn thấy cầu thang gỗ này là ..... bỏ cuộc ngay, vì dốc cũng vẫn còn quá đứng, và quá cao, đứng ngửa mặt lên mới thấy đỉnh thang.)

Theo cầu thang lên tận tầng trên cùng của khu đền Angkor Wat, mới thấy phục những người xây dựng khu đền này, sao mà to lớn quá, và cao quá !!!

Không biết làm sao mà xưa kia họ đem được các tảng đá nặng hàng tấn lên đây được ???

Angkor Wat đầu tiên được xây dựng để tôn thờ các vị thần của đạo Hindu, 1 đạo của Ấn Độ (do đó, trong đền thờ còn tượng Linga và Yoni, tức là bộ phận sinh dục của Nam và Nữ), mấy trăm năm sau, thì Angkor Wat được dùng để thờ phượng Phật !!!

.
Angkor Thom
(Đế Thiên)





Angkor Thom rộng lớn hơn Angkor Wat rất nhiều, nhưng có các công trình kiến trúc nhỏ hơn, trong đó có hoàng cung xưa, đền Bayou, đền bà Khen, và khu đền mà Angelina đóng phim Tomb Raider (không nhớ tên khu đền này) !!!

Được giải thích rằng, các tảng đá xây dựng khu Angkor Thom này là các tảng đá thừa, còn sót lại lúc xây dựng Angkor Wat, sau đó được gom góp lại để xây Angkor Thom !!!

.
Đền Bayou









Được biết đến khá nhiều, vì có các tượng Phật 4 mặt, quay qua 4 hướng đông tây nam bắc !!!

.
Angelina Jolie và Tomb Raider












Bối cảnh phim Tomb Raider có các rễ cây to lớn, mập hơn thân người, quấn lấy nóc các ngôi đền là bối cảnh có thật, được quay ở Angkor Thom !!!
Khu đền này (quên tên) cũng khá rộng lớn, và có cả chục cây tương tự như vậy !!!
Cây thì mọc từ dưới đất lên, cây thì mọc từ nóc đền đi xuống, có cây nặng quá, làm sập cả mái đền !!!
(Họ để nguyên như vậy cho mình xem, chứ hong dám dọn dẹp chi cả.)

.
Đền bà Khen






Khu đền bà Khen là khu đền duy nhất còn cho phép leo lên cầu thang 75 độ !!!
Du khách phải sắp 1 hàng dài ngoằn, vì phải lên từng đợt, ai nhát thì đi lên sát vách, lấy tay vịn vào vách để ...... bò lên !!! Còn ai gan hơn thì đi ở giữa, vì ở giữa thì không có gì để vịn !!!!

Té ra lên thì cũng còn dễ, nhưng khi xuống mới khó !!!

Dốc xuống dựng đứng, cũng như dốc lên, nhưng lại không chia ra từng đợt  người đi xuống (như lúc đi lên), cho nên khá nguy hiểm !!!
Hàng ngàn người chờ đợi đi xuống, cả trăm người chen lấn nhau trên các bậc thang, chỉ cần có 1 người sẩy tay, là rớt xuống, làm té dây chuyền cả trăm người bên dưới !!!

Lúc chuẩn bị xuống, thì thấy có 1 ông Tây vì đi nhanh quá nên bị sẩy chân, xém nữa ông ta té lăn cù xuống dưới sâu thẳm, làm cũng sợ 1 chút !!!

.
Bao nhiêu cũng trả !!!


Lúc đang đi xuống, thì bất ngờ có 1 bàn tay ai nắm lấy vai SH !!!
Ngó qua thì ra là tay của 1 cô đi chung đoàn, tuổi chỉ khoảng hăm mấy, có lẽ cô ta thấy nguy hiểm quá, cho nên nắm đại vai SH lại !!!

Sh bèn nói là "vịn vai phải trả tiền !!! :)", cô ta bèn trả lời là "bao nhiêu cũng trả, vì sợ quá rồi !!!"

Chà chà, phải về nói cho vợ biết, là tấm thân bọt bèo và mập mạp này cũng còn có giá lắm, vì có người 1 đẹp sẵn sàng tuyên bố là  "bao nhiêu cũng trả !!!!"
:)))

.
Biển Hồ (Tonle Sap lake)


Biển Hồ là 1 cái hồ nước ngọt rộng lớn mênh mông nằm giữa nước Cambodia, sở dĩ người Việt gọi nó là biển Hồ, vì nó mênh mông như biển !
Còn người Cambodian thì gọi nó là hồ  Tonle Sap !!!

(Tour không có đi vào biển Hồ, nếu ai muốn đi, thì phải trả tiền riêng !!!)

Theo lời tourguide (người Cambodian, nhưng nói tiếng Việt sành sõi) thì khoảng 90% dân số sinh sống bằng nghề chài lưới chung quanh biển hồ là người ..... VN, người Cambodian chỉ là số ít sống bằng nghề này !!!

.
Các làng chài trên biển Hồ
Làng chài của người Cambodian

Làng chài của người Việt Nam

Điểm đặc biệt để phân biệt làng chài nào của VN, làng chài nào của người Cambodian, thì nhìn vào các căn nhà trong làng !!!
Nếu đó là nhà sàn, có nhiều cọc cắm xuống nền đất, thì đó là làng chài Cambodian !
Còn nếu đó là 1 chiếc ghe rộng lớn, trôi lềnh bềnh, phía dưới chẳng có cọc nào cả, thì đó là làng chài VN !!!

Làng chài VN ở Cambodia là làng chài nổi, đến mùa  nước lên, họ neo các ghe vào gần bờ hơn, khi nước xuống, họ kéo các ghe và neo vào khu vực nước còn bao la để dễ dàng cho việc chài lưới !!!
(Trong khi các làng chài Cambodian là làng chài cố định , không dời chổ gì cả.)


.
Các học sinh VN trên xứ người


Dĩ nhiên khi cha mẹ trôi lạc ở xứ người, sống lênh đênh trên ghe, và chỉ biết đánh cá, thì các trẻ em không được đi học hành gì cả !!
Hầu hết các em đều mù chữ, chẳng biết đọc, biết viết gì !!!
Do đó, trong những năm gần đây, có 1 thầy giáo VN, tình nguyện về làng chài VN, mở trường, và dạy học cho các em !!!

Dân vùng này gọi trường là trường thầy Tư, vì tên thầy giáo hình như là Nguyễn Văn Tư !
Trường chỉ là 1 vài chiếc ghe lớn, có 1 số bàn ghế ít ỏi, chỉ đủ dạy vài lớp từ lớp 1 đến lớp 5 là nhiều !
Trường sống bằng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các khách du lịch !!!

Khi bạn ghé thăm trường, thì nhà trường sẽ gọi các em ra khoanh tay chào bạn bằng tiếng Việt, rất dễ thương !!!

Không biết sau này tương lai các em sẽ đi về đâu ???
Có em hỏi rằng, học để làm gì ??? các em chẳng thấy ích lợi gì trong việc học chữ, vì sau này khi lớn lên, các em nghĩ rằng các em cũng sẽ đi đánh cá như cha mẹ các em mà thôi, mà trong việc đánh cá, thì không cần chữ nghĩa gì cả !!!

Thiệt là khó trả lời, và cũng khó mà nghĩ ra phương cách gì để giúp các em !!!  
Jan 2013,
SH

4 comments:

  1. ky' su+. tuye^.t vo+`i :-)))
    La^`n sau co' ve^` VN tui cu~ng pha?i ra'ng ddi campuchia 1 chuye^'n cho bie^'t vo+'i thie^n ha. ... Le' :-)))

    Ve^` ca^u ho?i ho.c dde^? la`m gi` thi` tui nghi~ ca'i gi`cu~ng ca^`n co' su+. ba('t dda^` u. Ne^'u ca'c em kho^ng ba('t dda^`u thi` ma~i ma~i dde^'n muo^n nga`n na(m sau cuo^.c so^'ng va^~n kho^ng co' gi`kha' ho+n ca?. Co`n ba('t dda^`u ro^`i thi co' the^? the^' he^. na`y va^~n ... mu` chu+~, nhu+ng bie^'t dda^u se~ co' nhu+~ng em ti`m tha^'y ca'i gi`ddo' hay ho+n dde^? ca?i thie^.n cuo^.c so^'ng cha(ng? Cu+' hy vo.ng la` va^.y ddi thi`mo+'i da'm mo+? tru+o+`ng tre^n ca'i be`nhu+ tha^`y Tu+ chu+' li. :-)))

    ReplyDelete
  2. Viết hay ghê anh Henry ui .
    TK

    ReplyDelete
    Replies
    1. đa tạ , đa tạ !!! thiệt ra là muốn kiếm chè free để ăn phải hong ??? thành thật khai báo đi !!! :)

      Delete
  3. @ TH: lúc đầu tui cũng sợ sợ, hong dám đi Cambodia, nhưng cuối cùng ghi tên đi đại, vì muốn biết Đế Thiên Đế Thích ngủ trong rừng ! :)
    muốn giải thích cho bọn nhỏ thông suốt thì có lẽ mình phải ngồi lại phân tích cho bọn nhỏ , nhưng mình là khách du lịch mà, chỉ gặp có 1 chút xíu , rùi đi mất tiêu , làm sao nói nói cho bọn nhỏ nghe được !!! :)

    ReplyDelete