Wednesday, January 30, 2013

Tản mạn chuyện Tết


Cây mai vàng cho lớp 1A trường Lạc Hồng 
.
Mà phải nói, cái mùi thuốc pháo ngai ngái , nồng nồng , đâu có gì thơm tho, vậy mà nó làm cho người ta thấy Tết đang về ngay lập tức !

Cứ mỗi mùa Xuân về , là nghe tiếng pháo . Kèm theo tiếng pháo , là mùi thuốc pháo nồng nàn , tiếng trống tùng xèng , và những con lân cầu kỳ nhiều màu sắc múa may trên đường phố , kéo theo sau lưng là một bầy trẻ nhỏ hiếu kỳ bu đen đỏ . Thế là Tết đang đến !

Tết đến ngoài những tiếng pháo , tiếng trống múa lân, mà còn là những chậu bông tươi tắn khoe màu sắc, những thứ bánh kẹo thơm tho, mời gọi , những phong bì lì xi đỏ au , và những tà áo dài thướt tha, tha thướt bay bay trong gió ... Ba thì  để mắt tới những kí lô tôm khô , những bịch lạp xưởng , và cả nguyên 1 chai cồn để dành nướng lạp xưởng . Mẹ thì lo kiếm củ kiệu , nồi măng kho, nồi thịt kho hột vịt , bánh chưng , bánh tét , kẹo mứt , ... Đám nhỏ lăng xăng thì chỉ mong mau Tết để được diện quần áo mới , được nhận những phong bì lì xì đo đỏ, tuy nho nhỏ nhẹ nhẹ , nhưng biết đâu lại ..... nặng nặng bên trong !

Đó là Tết của thuở ấu thơ của nhiều năm về trước !

Bây giờ thì nơi xứ người , cố gắng xây dựng lại những hình ảnh Tết tại quê nhà cho bọn trẻ , miệt mài dạy bọn trẻ những bản nhạc về Tết, những phong tục , tâp, quán của ngày Tết , chậu mai vàng , bánh chưng xanh , nén nhang thơm , sự tích An Tiêm và dưa hấu , ....
Ráng lắm thì bọn trẻ chỉ vỏn vẹn hiểu là Tết thì có múa lân đì đùng , có áo dài bay bay , có tiền lì xì nằm trong các phong bì đo đỏ ..... Vậy cũng hay lắm rồi , có còn hơn không , phải không các bạn ???

San Diego, Jan 2013

No comments:

Post a Comment