Thursday, January 17, 2013

Cơm Muối Mè

"Truyện của bạn bè
Xin lượm lặt lại những truyện của bạn bè thân thiết viết cho nhau, thường chỉ gởi qua lại bằng những emails, do đó, những câu chuyện này thường chẳng được post lên trang web nào cả, và như vậy thì rất uổng phí. Nay xin mạn phép post lên trang web này, và mời các bạn bè chúng ta cùng đọc lại ..."

Cơm Muối Mè
Đặng-Đình-Nghĩa (Lão Lác)

Khoảng năm 1978/1979 tui đi vượt biên bị bắt ở Vũng Tàu. Trại đó gọi là trại Cựu Chiến Binh gần Ngã 4 Giếng Nước.Vụ của tui khá nghiêm trọng vì dùng vũ khí chống lại khi bị rượt bắt nên bị đưa vào Kỷ Luật, họ nhốt tụi tui (11 người thuỷ thủ) vào trong 2 cái conette (container) loại thùng sắt dùng để vận chuyển hàng hoá xuất nhập cảng. Chiều ngang khoảng 2.5m, dài 3m, cao 2m, cũng may là họ để dưới mái hiên chứ để ngoài trời thì giờ này tui thành BBQ rồi. Tuy vậy nắng biển nên cũng nóng và ngộp lắm. Ban ngày thì nóng, ban dêm sương xuống thì lạnh mà tụi tui mỗi người chỉ có cái wần xà lỏn vì tất cả đồ đạc cá nhân đều bị giữ khi vô kỷ luật .
Tuỳ theo mức độ người vượt biên lúc đó mà mỗi container chứa từ 3 tới 9 người, thường thì mỗi người ở kỷ luật cao lắm là 2 tuần nhưng tụi tui thì bị tới 3 tháng !!! Những lúc đông người, ban ngày trời nóng, ngộp, có người chịu không nổi nên xỉu, họ lôi ra ngoài cho nằm 1 chút rồi cho vô tiếp. Tụi Công An ở đó hay có trò chơi gọi là "Nghe Pháo Giao Thừa " tức là 1 bọn 5, 7 đứa thi nhau dùng đá , gạch chọi túi bụi vô container, tụi này nằm trong dó nghe gạch đá phang vô vách sắt đùng đùng chỉ biết bịt tai lại thôi. Nhiều khi tụi nó lựa đang giờ tụi tui ăn cơm tụi nó leo lên nóc rồi la lên : "Ê tụi bay ăn cơm với muối mè nè" rồi dùng chân dặm đùng đùng trên nóc cho cát rớt xuống, tụi tui ở trong ráng che cho cát khỏi rớt xuống chén cơm của mình nhưng cũng không tránh khỏi cho nên "cơm muối mè" của tụi tui ăn mặn nước mắt nhục nhằn đau khổ, không giống muối mè của MD muội, không giống muối mè đậu phọng của a Lé ...

Đặng Đình Nghĩa (Lão Lác)
Goergia, 05/2005

No comments:

Post a Comment