Thursday, January 12, 2012

Đêm Trung Thu


"Bóng trăng trắng ngà ,
Có cây đa to,
Có thằng Cuội già,
Ôm  một mối mơ ....."

Tối nay lại là đêm Trung Thu, tức là theo truyền thuyết thì đây là đêm có trăng tròn và sáng nhất trong năm !

Nhớ lại hồi còn bé thì Trung Thu là mùa mà tôi thích nhất , không phải vì có những cái bánh Trung Thu vuông vuông bự bự mắc tiền , mà thích vì những cái bánh Trung Thu nho nhỏ hình con heo ụt ịt , có 2 con mắt tròn xoe làm bằng hạt đậu đen , và thích nhất là vì Trung Thu thì được đốt đèn cầy , mà ánh lửa lung linh toát ra từ đèn cầy có sức hấp dẫn tôi rất đặc biệt !!!

{Kể cả cho đến sau này khi đi cắm trại với đám dân LQD, tối đến nhìn lửa nhảy nhót, lấp lánh, thỉnh thoảng lại nổ nghe 1 tiếng bép , rồi thình lình những hột lửa nhỏ toé ra như pháo bông , thì tôi vẫn thích , vẫn mê như hồi còn bé}

Mà hồi nhỏ thì có nhu cầu đơn giản lắm , không cần những lồng đèn Trung Thu xa hoa mắc tiền hình máy bay , con rồng, con bướm , con phượng , mà là những đèn ông sao tự làm lấy , với thân làm từ những thanh tre vuốt nhỏ lại , và được dán bằng giấy bóng kiếng mua ở tiệm chạp phô !

Vui hơn nữa , là kiếm được 2 cái lon sữa bò , 1 cái lăn dưới đất, cái kia được cắt nhiều nhát dọc theo thân để xoè ra như lồng đèn , và gát lên cái thứ nhất , và lồng đèn xoay này được nối 1 cân cán dài , để cầm đẩy tới đâu thì lồng đèn xoay tới đó !! :)

Món lồng đèn cây nhà lá vườn làm bằng 2 lon sữa bò này coi vậy mà khó làm đối với 1 thằng con nít như tôi , nhưng nó lại là món mà hầu hết bọn con trai đều thích , đứa nào được ông anh lớn làm dùm 1 cái để đẩy đi tung tăng, là đứa đó mừng hết lớn !!

Thậm chí không cần 1 cái lồng đèn nào thì tôi cũng thích , miễn là được đốt lửa , tốt nhất lửa từ việc đốt đèn cầy , hết đèn cầy nhỏ thì đổi qua đèn cầy bự , hết đèn cầy bự thì đổi qua chân nhang, tăm tre , củi nhỏ , .... miễn thấy ánh lửa long lanh là đủ vui rồi !! :)

Thời ấy hễ đến dịp Trung Thu thì ngoài chợ còn bán những bộ đồ nấu ăn bằng đất , nho  nhỏ nhưng xinh bạo , tuy là con trai nhưng tôi vẫn khoái !!! Nào là nồi đất có nắp đậy đàng hoàng, nào là ấm đất , chảo đất , có cả cái lò be bé đủ để nhóm lửa ! Chỉ cần lén chôm 1 nắm gạo của mẹ đem ra nấu, là 1 lúc sau có cả 1 nồi cơm chín nho nhỏ !! :)

Có khi ăn sò hay chem chép thì giữ cả 2 miếng vỏ lại , sau này dùng đó làm khuôn để nung sáp đèn cầy đổ vô đó , lắc qua lắc lại 1 hồi cho đều , 1 chút sau sáp nguội mở vỏ sò ra thì được 1 cục sáp y hệt hình vỏ sò !!!

Toàn là những chuyện vớ va vớ vẩn về Trung Thu , nhưng nhớ lại thì cũng thấy vui vui !!! :)))

San Diego, Sep 22nd, 2010
SH

No comments:

Post a Comment