Thursday, January 19, 2012

Ký sự miền Tây (4): Rạch Giá, Cà Mau

Rạch Giá, các miệt thứ , xẻo Bướm, Cà Mau, Năm Căn, ...

.
Rạch Giá

Đã từ lâu thì cả miền Nam chỉ có 2 vùng sống dư dả với nghề đánh cá, đó là Phước Tỉnh {nay thuộc Bà Rịa} và Rạch Giá {nay thuộc Kiên Giang}
Có lẽ vì trời phú cho 2 nơi có sông lớn chảy thẳng ra cửa biển , do đó , các tàu đánh cá có chổ để núp khi trời giông bão , và quan trọng hơn nữa là có được các cảng cá để tàu lớn đậu sát bến , tạo điều kiện cho ngành đánh cá phát triển mạnh mẽ !!!

Nay thì thành phố Rạch Giá giàu và phồn thịnh không thua kém gì Cần Thơ {Cần Thơ còn được gọi là Tây Đô , tức thủ đô của miền Tây}

Giàu có như vậy vì có thêm 1 nguyên do đơn giản là sau 75 thì dân Rạch Giá vượt biên nhiều nhất , sau này họ gởi tiền về giúp đỡ gia đình , cho nên Rạch Giá giàu mạnh hẳn lên !!!

{Dân Phước Tỉnh cũng vậy , sau 75 dân Phước Tỉnh đi vượt biên nhiều nhất miền Đông, và đặc biệt là dân Phước Tỉnh có khoảng 90% là dân Bắc di cư , cho nên hầu hết dân thị xã này nói giọng lai Bắc !
Lúc xưa thì dân Phước Tỉnh cũng giàu mạnh nhất trong miền Đông}


.
Miệt Thứ


Trong các bài ca của Phi Nhung hay trong các truyện xưa thì hễ mỗi lần nhắc tới "miệt thứ " là ám chỉ 1 nơi xa xôi , có đi mà ít có về , .....

Nay tôi có may mắn được đến 1 số các miệt thứ , cho nên hồi hộp lắm !!!

Nếu đi từ hướng Rạch Giá về Cà Mau, thì thế nào cũng phải đi qua 1 số miệt thứ !

Khi xưa , miệt thứ là để ám chỉ các vùng đất ở gần với rừng U Minh Thượng, nơi có chim kêu vượn hú suốt ngày !

Các vùng đất này lúc đó chưa có tên, cho nên người dân gọi đại là thứ 1, thứ 2, cho tới thứ mười mấy .....

Qua khỏi phà Xẻo Rô , Tắc Cậu là bắt đầu lọt vô miệt thứ !
Bắt đầu là thứ Nhất , thứ Nhì , .... nhưng tựu trung hiện nay chỉ có thứ Ba và thứ Bẩy là phát triển nhiều nhất , tạo thành thị trấn thứ Ba, và thị trấn thứ Bẩy !!!

.
Xẻo Bướm

Xẻo là tiếng địa phương để chỉ 1 đoạn sông nhỏ !
Do đó , miền Nam có rất nhiều đia danh có tên liên quan tới xẻo như Xẻo Rô, Xẻo Bướm , .... !!!

Xẻo Bướm còn là tên 1 cây cầu giữa đoạn từ thứ Ba qua thứ Bẩy ,
nghe nói người Bắc rất sợ đi ngang qua cầu này , trong khi người Nam thì tỉnh bơ, không sợ chi cả !!! :)))

Khi đi ngang cầu thì tiếc rằng tôi giơ máy lên chụp không kịp , nên không có hình để chia xẻ cho các bạn, nhưng nếu các bạn chịu khó tìm trên net thì sẽ có !!! :)))

.
Cà Mau



"Hò oooooooooơ .........
Chiếu Cà Mau đượm màu tươi tắn ,
Công anh cực khổ , mưa nắng dãi dầu ,
Chiếu này anh chẳng bán đâu ,
Tìm em không gặp ...... Hò ơi ới ooooơi .................
Tìm em không gặp , anh gối đầu mỗi đêm .......... !!!!!! "

Từ câu hò ngày xưa thì đủ biết Cà Mau nổi tiếng về chiếu !
Cũng may là cho đến bây giờ thì người dân miền quê vẫn thích dùng chiếu , cho nên chiếu Cà Mau cũng còn đất sống, chứ dân Saigòn hiện giờ chỉ còn toàn xài nệm , cho nên chiếu khó mà sống ở đất Saigòn !!

Cà Mau là điểm cuối của VN, tức là nơi gần với xích đạo nhất thuộc VN !
Ngoài chiếu ra , thì Cà Mau còn nổi tiếng với các truyện xưa của Hồ Biểu Chánh, như "Hương Rừng Cà Mau", .... cùng với cua biển !
Nói là cua biển {tức là loại cua bán phổ thông nhất VN}, nhưng thật ra loại cua này hay sống ở vùng nước lợ , tức là cửa sông , cửa biển, chứ khong phải câu từ biển khơi về !
Cua vùng này nổi tiếng là chắc thịt {cũng tương tự với Hà Tiên nổi tiếng về ghẹ biển , ghẹ Hà Tiên lúc nào cũng chắc thịt , không bao giờ bị ốp , tức là thịt bở và có nhiều khoang rỗng}, cho nên làm món gì cũng ngon !!! :))

Chợ đêm Cà Mau với các loại chuối nướng


Hướng biển từ Cà Mau đi về Hà Tiên, là biển Tây của VN , tức là vùng này không bao giờ thấy mặt trời mọc trên biển !
Trong khi từ Cà Mau đi đến tất cả các vùng biển còn lại của VN , thì là biển Đông , do đó , sáng sớm ra biển thì sẽ trông thấy mặt trời mọc !!!

.
Năm Căn


Từ Cà Mau đi về Năm Căn , nơi có mốc toạ độ cuối cùng của VN , thì không có đường bộ , phải đi bằng xuồng máy len lỏi qua các kinh rạch mới đến được !
Tay lái xuồng máy này là dân Hai Lúa , tức là dân quê rặt , cho nên lái khá liều mạng !
Gì mà mỗi khi đi ngang ngã 3 hay ngã 4 sông mà hắn không thèm giảm tốc độ , vẫn bắn nhanh như gió , cho nên chiếc xuồng nghiêng hẳn 1 bên , như là đi rollecoáte?, làm hành khách sợ run !!!

.
"Cây mắm đi trước
Cây đước đi sau
Cây tràm theo sát "

Câu tục ngữ trên chỉ rõ cho ta thấy cây đi tiên phong để lấn biển là cây mắm {có người còn viết là cây mấm}, sau đó là đước, cuối cùng là tràm !


Cứ mỗi năm thì mũi Cà Mau mọc dài ra thêm được vài trăm mét, cứ cái đà này , có lẽ vài trăm năm nữa thì dân VN sẽ được vượt biên sang Thái Lan bằng .....  đường bộ !!! :)))

Nov 28th, 2011.

No comments:

Post a Comment