Thursday, January 19, 2012

Ký sự miền Tây (8): Phú Quốc

.
Phú Quốc


Đảo Phú Quốc cùng với Hà Tiên , là 2 vùng được khai phá bởi ông Mạc Cửu !!!

Từ Saigòn bay đi Phú Quốc  nếu dùng VN Airline, thì mất khoảng 1 tiếng , vì họ dùng máy bay cánh quạt , còn nếu dùng Mekong Airline {1 hãng máy bay tư nhân tại VN}, thì tốn chỉ có khoảng 35 phút , vì máy bay bự hơn nhiều và là máy bay phản lực !!!

Nhưng nếu ngồi xuồng cao tốc đi từ Rạch Giá thì mất 2 tiếng , còn nếu đi ở Hà Tiên thì chỉ mất 1 tiếng 15 phút là tới !!!

Đảo Phú Quốc nổi tiếng với nước mắm cá cơm, các trại nuôi ngọc trai nước mặn, hồ tiêu rất thơm, và đặc biệt là 1 giống chó mà chỉ có Phú Quốc mới có là chó xoáy !!!!

.
Chó xoáy

Là do trên lưng con chó có 2 cái xoáy tròn , như là xoáy tóc trên đầu của người vậy !
Chó xoáy lại được chia ra làm 2 loại : chó xoáy kiếm {do đường xoáy nhỏ nhưng kéo dài}, và loại xoáy thường !
Loại xoáy thường được ưa chuộng hơn !

Chó xoáy được cho là bơi lội giỏi như rái cá , vì người ta nói là giữa các ngón chân có màng để bơi {chưa dám kiểm chứng , vì sợ chó cắn}, săn thú rất giỏi , và biết đào hang để đẻ con !!!

Mấy năm trước nghe nói có 1 số người VN muốn đăng ký giống chó này với thế giới, nhưng họ không rành lắm về thủ tục , cho nên hình như đến giờ cũng chưa được công nhận là giống chó VN !!

.
Nước mắm cá cơm Phú Quốc



Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng từ lâu vì dược làm bằng giống cá nhỏ là cá cơm !
Tuy con cá nhỏ , nhưng cái thùng gỗ để ủ nước mắm thì to lớn vô cùng , cao lên tới tận gần trần nhà , vào đường kính thì 4, 5 mét !!!

.
Ngọc Trai

Mổ trai lấy ngọc tại chổ cho du khách xem


Phú Quốc có vài cơ sở nuôi ngọc trai, khi bạn vào đến gian bán hàng , thì mỗi du khách sẽ có 1 cô bán hàng kè theo sát , tận tình giới thiệu cho bạn các loại xâu chuỗi , lắc , bông tay , .... làm bằng các loại ngọc trai , giá cả từ vài chục đô cho đến vài chục ...... ngàn đô la !!!!


.
Câu cá và bơi với cá

Du khách được ra cảng An Thới nằm phía Nam của Phú Quốc để lên tàu đi ra các đảo nhỏ ngoài xa !
Ra ngoài khơi thì tàu sẽ neo lại, các du khách được dạy cho cách câu cá , với cần câu chỉ là 1 ống hình dạng như cái lon sữa bò , trên có 1 cuộn 1 đoạn cước và 1 lưỡi câu đã được móc mồi sẵn {mồi là 1 đoạn mực nhỏ} !

Thông thường thì khoảng hơn 50% du khách sẽ câu được cá , những người trên ghe sẽ tháo con cá ra dùm bạn , và để chung với các con cá mà các du khách khác câu được !!!
{sau đó họ đem số cá đi đâu làm gì thì không biết , vì khi họ dọn bữa cơm cho mình trên tàu thì mình ăn các loại cá khác , chứ hong phải do mình câu}

Tàu của tôi câu cũng được khoảng gần 20 con cá , bà xã câu được 2 con, nhưng sẩy mất 1 con , còn tôi thì hong có câu được con nào cả !!! :)))

.
Bơi với cá

Sau đó, tàu nhổ neo , đi tới 1 đảo nhỏ gần đó , và neo lại, và lần này thì họ cho mình xuống nước để bơi chung với cá !!! :)

Đoạn biển này cấm đánh cá , cho nên các loại cá cũng khá nhiều , khi bơi thì thấy rất nhiều đàn cá chung quanh mình ! Bọn cá bơi lẹ hơn mình nhiều lắm, cho nên khó mà chụp trúng !!!
{Có điều nhìn xuống tận đáy biển thì hơi buồn lòng 1 chút , vì dưới đáy biển còn khá nhiều ..... rác }

Ở trên đảo chính Phú Quốc thì dù là bãi Dài {bãi Trường}, hay bãi Sao , thì nếu để ý 1 chút , sẽ thấy có cá bơi quanh đâu đó !!!

.
Khách sạn Hương Biển


Khách sạn này chỉ có 3 sao , nhưng sau lưng khách sạn này là bãi biển cát vàng tha hồ mà tắm biển, có đoạn đường để đi bộ qua Dinh Cậu , và hay nữa là vào ban đêm thì mặt tiền của khách sạn năm ngay đoạn mở đầu của chợ đêm Phú Quốc !!!

.
Chợ đêm Phú Quốc




Đoạn đầu chợ là khu bán hàng ăn , các loại cá tôm mực nghêu sò ốc hến được để lên kệ đầy dẫy, và 1 số lớn được ướp nước đá !
Muốn ăn thứ gì thì chỉ tay vô thứ đó , người ta sẽ nấu nướng ngay lập tức cho bạn !!! :)))

Trong chợ đêm còn có nhưng gian hàng bán các loại vỏ ốc {tôi khoái vỏ ốc lăm} , bốc lên cái vỏ ốc đẹp nhất trong đó, có các vân màu trắng nâu , hình như họ gọi là ốc tù và xa cừ , thì người bán đòi 800 ngàn VN , tức là 40 đô la !
Có lẽ là do ốc này hiếm có, cho nên giá mới cao như vậy !!! :)))

Thật ra các Phú Quốc và các bãi biển của nó không hơn gì so với Phan Thiết , Nha Trang , .... vì Phú Quốc chỉ mới phát triển, và chưa được ngăn nắp , sạch sẽ lắm so với các nơi khác !!!
{sân bay Phú Quốc thì có retổm rất là tệ hại , mặc dù du khách ngoại quốc đáp xuống nườm nượp}

.
Rượu sim







"Những đồi hoa sim ôi những đồi hoa sim ........."

Hình như cả VN chỉ có 1 mình Phú Quốc là có nơi sản xuất rượu sim !!
Nhớ hồi còn bé, khi đi ra xa lộ Biên Hoà {bi giờ bị đổi tên thành xa nộ Hà Lội}, thì 2 bên đường sim rừng mọc đầy !!

Ở Phú Quốc có 1 nơi họ trồng sim dầy dặc, và họ lấy trái , ủ lên men thành .... mật sim và rượu sim !!!
Chẳng biết định nghĩa mật là gì , nhưng uống thử 1 ly mật sim vô thấy đầu óc cũng quay mòng mòng !!
{Ở Phan Rang thì có món mật nho và rượu nho, uống mật nho cũng xỉn , có lẽ uống rượu thì mau xỉn hơn }

San Diego, November 28th, 2011.
SH


No comments:

Post a Comment