Thursday, January 19, 2012

Ký sự miền Tây (1): Sàigòn, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang

Ký sự miền Tây ...

.
.

igòn

Saigòn lúc nào cũng ồn ào , náo nhiệt !
Dĩ nhiên là Saigòn không đẹp như các thành phố ở nước ngoài , nhưng đối với những người sinh ra tại thành phố này , thì Saigòn có cái đẹp riêng của nó , đẹp từ những ngôi trường cũ , các chợ xưa của Saigòn, đến các loại tiếng rao hàng đặc biệt của những người bán rong, tiếng ống tre kêu xực tắc của người bán mì gõ , và cả cái ồn ào náo nhiệt làm cho Saigòn có cái vẻ lao xao , xôn xao, nhộn nhịp , ... làm cho những người xa nhà nhung nhung nhớ nhớ các thứ tiếng ồn và sự nhộn nhịp này !!!

.
Hạt sen tươi


Một trong những món khoái khẩu của tôi là món hạt sen tươi !
Từ cái gương sen tròn trịa , tách từng cái hột màu xanh ra, sau đó mở lớp vỏ xanh bên ngoài sẽ hiện ra hạt sen trắng toát bên trong, cắn vào thì giòn giòn , bùi bùi , thơm nhẹ mùi sen , còn cái tim sen {tức là cái mầm màu xanh xanh ở chính giữa hạt sen} thì hồi nhỏ sao mà thấy đắng, còn bây giờ thì chẳng thấy đắng gì cả , lại còn thấy ngon là đàng khác !

Ngày cuối khi lên đường ra Tân Sơn Nhất , thấy nguyên 1 chiếc xe 3 gác chở đầy 1 món duy nhất là gương sen , chất các gương sen tròn trịa đầy kín toàn xe, làm mê quá , tiếc rằng xe chạy vụt qua, cho nên giơ máy lên chụp không kịp !

Cũng may là khi ở Saigòn thì người nhà có mua dùm được 1 ký lô hạt sen , nhâm nhi cũng đỡ ghiền , sau đó thì khi có dịp đi Hà Tiên thì có mua được 6 cái gương sen với giá 20 ngàn {tức là 1 đô la 6 cái gương sen} , lúc ghé qua Cần Thơ thì cũng may mắn vớt được khoảng 1 chục cái gương sen ăn đỡ buồn !!

Đại khái là mấy tay Việt Kiều thấy chổ nào bán gương sen là mừng hớn hở , con mắt sáng rỡ , xà vô ngay lập tức !!! :)))

.
Bến Tre


Khác với Sa Đéc {thuộc tỉnh Đồng Tháp}, là nơi chuyên trồng bông cho cả miền Tây và Saigòn, thì Bến Tre, nhất là khu vực Cái Mơn, Chợ Lách {thuộc tỉnh Bến Tre}, là những nơi sản xuất các loại cây giống cung cấp cho cả miền Tây !

Từ Saigòn đi Bến Tre bây giờ khá dễ , vì đi Bến Tre không còn cần phải qua cái phà nào cả {lúc trước là cần phải qua ít nhất là 1 phà} , và có đường cao tốc từ Saigòn đi gần đến Mỹ Tho được phép chạy với tốc độ 100km/hour, {con đường cao tốc này cần phải bàn lại sau, khi nào có dịp}, sau đó qua cầu Rạch Miễu sẽ đến được thị xã Bến Tre, và nếu qua thêm cầu Hàm Luông thì sẽ tới được Mỏ Cày , Cái Mơn , và Chợ Lách !

Nếu đi tour vào Bến Tre thì sẽ được ngồi ghe lớn vượt sông Tiền, sau đó xuống xuồng 3 lá len lỏi trong các con rạch nhỏ , thử kẹo dừa làm ngay tại chổ, nghe nhạc đờn ca tài tử , đại khái là "từ là từ phu tướng , bảo kiếm sắc phán lên đàng ..." {Dạ cổ hoài lang} , được ngồi xe thổ mộ do 1 con ngựa kéo chạy lóc cóc qua các đường làng , vô thăm lãnh địa của ông đạo Dừa , được thưởng thức nước dừa tươi mổ ngay tại chổ , ....

Nếu muốn mua các đồ souvenir làm bằng thân dừa , vỏ dừa , thì nên mua ngay tại đây , vì Bến Tre còn nổi tiếng là xứ dừa của miền Nam ! :)

.
Cái Bè , Vĩnh Long , Nha Mân, Sa Đéc


Hồi xửa hồi xưa, ngay cả 1 thời gian dài sau 75 , thì khi đến Cái Bè , thì một chục là 14 trái , chứ không phải 1 chục là 12 trái như ở Saigòn !!!

Nhưng nếu chịu khó đi thêm 1 chút nữa , tới Vĩnh Long , thì 1 chục là 16 trái , và nếu mò tới được Nha Mân hoặc Sa Đéc , thì 1 chục là ...18 trái lận !!! :)))
Có lẽ là do tính tình hào sảng của người dân miền Tây , và cũng do cây trái ở miền Tây lúc nào cũng sung túc , cho nên 1 chục mới phình ra tới 18 trái !!! :)

Tiếc rằng bây giờ hầu hết mọi thứ đều ... cân ký , chứ hong còn bán theo chục như ngày xưa nữa !

.
Gái Nha Mân


"Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh,
Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân ..."

Nha Mân là 1 địa danh nằm sát với Sa Đéc {cả 2 thuộc tỉnh Đồng Tháp}
Đặc điểm của Nha Mân là con gái đẹp hơn hẳn các cô gái khác của miền Tây , và lạ nữa là các cô đều khéo léo, nấu ăn, trồng trọt , giỏi quán xuyến việc nhà , ....

Tương truyền rằng xưa kia khi vua nhà Nguyễn trốn nhà Tây Sơn chạy vào miền Tây, khi đến Nha Mân thì để lại hầu hết các cung tần mỹ nữ , {vì đem các cô theo nhiều quá thì không dễ gì chạy trốn được } , mà vì các cô là cung tần mỹ nữ cho nên cô nào cô nấy có sắc đẹp chim sa cá lặn , do đó , gái Nha Mân hiện nay là hậu duệ của các cung tần mỹ nữ ngày xưa cho nên khá đẹp  !! :)))

.
Châu Đốc và Thất Sơn ...

"Đèn nào cao bằng đèn Châu Đốc,
gió nào độc bằng gió Gò Công,
ngọn đông phong thổi , lạc vợ xa chồng,
đêm nằm nghĩ lại , nước mắt hồng tuôn rơi ...."

Có lẽ hồi xa xưa , khi đào con kinh Vĩnh Tế nối liền Châu Đốc với biển phía Tây,  thì người ta thắp đèn thật cao để thấy đường mà đào , do đó , đèn ở Châu Đốc được treo lên cao nhất !!!

Châu Đốc có 3 địa điểm nổi tiếng mà người dân nào cũng biết: miếu bà Chúa Xứ, Tây An cổ tự , và lăng Thoại Ngọc Hầu , tất cả kế cận nhau và nằm trên núi Sam , vì ngọn núi có hình dáng như 1 con sam {horseshoe crab.}

.
Miếu bà Chúa Xứ


Hàng năm vào mùa vía bà , tức là khoảng tháng 3 và tháng 4 âm lịch, thì người tứ xứ đổ về Châu Đốc để dự lễ tắm và thay áo cho bà !
Nghe nói mùa này xe cộ cứng ngắc, nhúc nhích từng phân, thậm chí đi bộ cũng phải chen chúc , nhích từng bước nhỏ !
Tương truyền là bà linh thiêng lắm , cầu gì được đó, do đó , những người đi lễ là những người đã từng cầu nguyện trước đó đã được linh ứng , cho nên nay đi trả lễ cho bà , hoặc những người muốn khấn nguyện điều gì , thì họ bỏ công lặn lội đường xa để đến khấn nguyện !!

.
Tây An cổ tự


Là chùa của 1 chi nhánh của đạo Phật , thờ cúng ông bà là chính , có những nét tương tự với đạo Dừa của ông đạo Dừa ở cồn Phụng {Bến Tre}

Ngôi chùa có lẽ đã được khoảng 100 năm , cho nên được gọi là cổ tự !!!

.
Lăng Thoại Ngọc Hầu


Thuở xa xưa khi ông Thoại Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại khai phá đất Châu Đốc và khu vực Thất Sơn, thì vùng này còn hoang vu lắm !

"Xứ đâu xứ sở lạ lùng,
con chim kêu cũng sợ, con cá rùng cũng run ...."
là để chỉ những vùng hẻo lánh ngày xưa, đúng là ban đầu bắt nguồn từ Cà Mau (như 1 bạn đã nói), nhưng sau đó được dùng cho tất cả các vùng hẻo lánh khác như Thất Sơn này đây !

Ngoài việc khai phá, ông Thoại Ngọc Hầu còn cho đào con kinh Vĩnh Tế {tên con kinh là đặt theo tên của 1 bà vợ của ông Thoại Ngọc Hầu} , để nối liền Châu Đốc và Hà Tiên, làm thuận tiện cho việc giao thông đường thuỷ giữa 2 nơi này , và quan trọng hơn nữa là làm công việc thoát nước cho miền Tây trong mùa nước lũ mỗi năm !

Không hiểu vì sao mà cả trăm năm trước mà ông Thoại Ngọc Hầu có tầm nhìn xa như vậy !!!

.
Thất Sơn


Núi Két thuộc khu vực 7 núi {Thất Sơn, nằm sát cạnh Châu Đốc}, là do có mỏm đá hình con két , và núi Cấm {cũng thuộc Thất Sơn}, thì nghe nói hiện nay có tượng Phật Di Lặc và Phật Quan Âm khá lớn đặt ở đó , để làm khu du lịch !

Tour chỉ đi đến núi Két, để cho đoàn thưởng thức trái và nước thốt nốt, tức là 1 đặc sản của vùng này !

.
Thốt Nốt


Cây thốt nốt rất lâu có trái , thuộc loại cây "đời cha trồng, đời con hưởng" , vì tốn khoảng mười mấy tới 20 năm cây mới ra trái !!!

Trái thốt nốt trông tương tự trái dừa , nhưng nhỏ hơn nhiều !

Muốn làm đường thốt nốt, thì bó 1 buồng trái thốt nốt cho chặt lại, và chọt 1 lổ cuối buồng để nước rỉ ra , treo 1 cái bình plastíc mà hứng nước này !
Nước này đem về thắng cho kẹo lại sẽ cho ra đường thốt nốt !

1 đặc điểm của đường thốt nốt là đưởng lúc nào cũng dẻo, chứ không đông cứng lại 100% được , do đó, đường thốt nốt nào mà cứng ngắc , thì đó là đường giả , hoặc đã bị pha quá nhiều thự khác vào !!

.
Lu nước và chiếc gáo dừa

Đặc biệt chỉ có ở vùng Châu Đốc và Thất Sơn này , thỉnh thoảng dọc trên đường có 1 cái lu nước và 1 chiếc gáo dừa nằm ngay cạnh nhau !
Thì ra lu nước và chiếc gào dừa này là do người dân địa phương để ở đó , nhằm giúp cho các khách bộ hành nào lỡ bước đi ngang qua đó có nước mát mà uống !

Thiệt là dân vùng này dễ thương hết biết !

.
Chợ Tịnh Biên


Vùng Châu Đốc còn nổi tiếng với chợ Tịnh Biên , tức là 1 chợ nằm ngay sát với biên giới Cambodia !
Chợ này nổi tiếng với các sản phẩm được làm từ Thái Lan , có lẽ được đem lậu qua biên giới , và các đặc sản chỉ có ở vùng này như .... bọ cạp sống, con bửa củi , cắc kè bay , ....

Tương truyền rằng theo băm y , {tức là y học của các ..... lang băm  , và hoàn toàn khác với các lương y },  thì các con vật hoặc côn trùng này có khả năng chữa được 1 số bệnh nào đó , cho nên chúng bị lùng bắt ráo riết, có lẽ vài năm nữa thì hong còn con nào sống sót !!!

(còn tiếp)
Nov 22nd, 2011.

2 comments:

  1. Chào bạn, cái câu" Xứ đâu xứ sở lạ lùng,..." là chỉ vùng đất Miệt thứ, cụ thể là U Minh ở Cà Mau, chứ k phải nói về An Giang đâu, mình đọc nhiều bài của bạn, thấy nhiều điều không đúng, mong rằng bạn chỉnh sửa để ngày một hay hơn. Cảm ơn bạn !!!

    ReplyDelete
  2. You are right. I fixed it. Thank for your comment. Cheers! :)

    ReplyDelete